Gỡ vướng về sử dụng kinh phí cải cách tiền lương

PV.

Trả lời ý kiến của bà Nguyễn Ngọc Hoa về những nội dung liên quan đến việc sử dụng nguồn kinh phí 50% tăng thu của huyện có được sử dụng để chi do tăng số lượng cán bộ hợp đồng, Bộ Tài chính đã có hướng dẫn cụ thể về vấn đề này.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Bộ Tài chính cho biết, về nguồn kinh phí thực hiện cải cách tiền lương, theo quy định hiện hành, nguồn 50% tăng thu ngân sách địa phương (không kể thu tiền sử dụng đất) là một trong những nguồn dành để thực hiện cải cách tiền lương. Vì vậy, nguồn thực hiện cải cách tiền lương chỉ được sử dụng khi tăng lương cơ sở.

Theo quy định hiện hành thì tổng số cán bộ, công chức, viên chức để xác định nhu cầu kinh phí thực hiện là số thực có mặt tại thời điểm báo cáo. Đối với số cán bộ, công chức, viên chức, không vượt quá tổng số biên chế được cấp có thẩm quyền giao (hoặc phê duyệt).

Đối với số người làm việc theo chế độ hợp đồng, chỉ tổng hợp số người làm việc theo chế độ hợp đồng không thời hạn trong cơ quan hành chính nhà nước theo quy định tại Nghị định số 68/2000/NĐ-CP ngày 17/11/2000 của Chính phủ về thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp; số người làm việc theo chế độ hợp đồng không thời hạn trong cơ quan Đảng, tổ chức chính trị – xã hội áp dụng theo quy định tại Nghị định số 68/2000/NĐ-CP (không bao gồm người lao động hợp đồng trong đơn vị sự nghiệp);…

Từ các quy định trên, cần xác định phạm vi, đối tượng để xác định nhu cầu tiền lương. Đối với cán bộ hợp đồng như bà Hoa hỏi thuộc hợp đồng theo quy định tại Nghị định số 68/2000/NĐ-CP như đã nêu trên thì tiền lương của đối tượng này đã nằm trong quỹ lương của huyện; trường hợp cán bộ hợp đó không thuộc hợp đồng theo quy định tại Nghị định số 68/2000/NĐ-CP nêu trên thì tiền lương của đối tượng này phải chi trả từ kinh phí hoạt động của đơn vị.