Hoàn thuế đối với hàng sản xuất xuất khẩu

PV.

(Tài chính) Tổng cục Hải quan vừa có công văn số 49/TCHQ-TXNK hướng dẫn doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu về việc thực hiện thủ tục hoàn thuế đối với hàng sản xuất xuất khẩu.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tổng cục Hải quan cho biết, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 128/2013/TT-BTC hướng dẫn cụ thể về hàng hóa nhập khẩu đã nộp thuế nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu ra nước ngoài hoặc xuất vào khu phi thuế quan. Theo quy định, loại hàng hóa này được hoàn thuế nhập khẩu tương ứng với tỷ lệ sản phẩm thực tế xuất khẩu và không phải nộp thuế xuất khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu có đủ điều kiện xác định là được chế biến từ toàn bộ nguyên liệu nhập khẩu.

Ngoài ra, DN phải thực hiện hồ sơ hoàn thuế nhập khẩu theo quy định tại Điều 117 của Thông tư trên.

Tuy nhiên, nếu trường hợp hàng hóa xuất khẩu của DN được sản xuất từ hai nguồn (nguyên liệu nhập khẩu và nguyên liệu mua trong nước) đáp ứng quy định nêu trên thì được hoàn thuế nhập khẩu đối với phần nguyên liệu nhập khẩu đã nộp tương ứng với lượng hàng hóa thực tế xuất bán cho DN chế xuất; đồng thời DN phải nộp thuế xuất khẩu đối với phần nguyên liệu tương ứng được sử dụng để sản xuất sản phẩm xuất khẩu có nguồn gốc trong nước theo mức thuế suất thuế xuất khẩu quy định đối với mặt hàng xuất khẩu đó.

Tổng cục Hải quan cũng lưu ý DN nghiên cứu hướng dẫn tại Khoản 11 Luật số 21/2012/QH13 ngày 20/11/2012 sửa đổi Điều 42 Luật Quản lý thuế; Điều 20 Thông tư 128/2013/TT-BTC ngày 10/9/2013 của Bộ Tài chính để nộp thuế đúng thời hạn.