Hoàn thuế giá trị gia tăng cho dự án đầu tư?

Nghi Kiều

(Tài chính) Tổng cục Thuế vừa có Công văn số 3685/TCT-KK trả lời Công văn số 726/CT-KT2 ngày 30/5/2012, công văn số 655/CT- KT2 ngày 17/5/2012 và công văn số 1384/CT-KTr2 ngày 02/10/2012 của Cục Thuế tỉnh Nghệ An về việc hoàn thuế Giá trị gia tăng (GTGT) đối với dự án Nhà kính.

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet
Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

Trường hợp Công ty CP Lâm Nghiệp Tháng Năm có đầu tư dự án nhà kính với mục tiêu là sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm rau và hoa chất lượng cao sang Châu âu, Nhật Bản, một số thị trường khác và tiêu thụ thị trường cao cấp của Việt Nam. Dự án vẫn đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng cơ bản nhà kính và chưa có doanh thu.

Theo mục tiêu của dự án thì dự án có một phần sản phẩm là sản phẩm chịu thuế GTGT (0%), do đó nếu Công ty CP Lâm nghiệp Tháng Năm có văn bản cam kết tiếp tục sản xuất sản phẩm cuối cùng là rau, gia vị, hoa tươi dùng để xuất khẩu (sản phẩm thuộc đối tượng chịu thuế GTGT) thì thuế GTGT đầu vào hình thành tài sản cố định (nhà kính,...) Công ty được khấu trừ toàn bộ thuế GTGT đầu vào theo hướng dẫn tại Công văn số 518/TCT-CS ngày 14/02/2011 và Khoản 4 Điều 14 Mục II Chương III Thông tư số 06/2012/TT-BTC ngày 11/01/2012 và Công ty phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nội dung đã báo cáo, cam kết giải trình với cơ quan thuế liên quan đến việc khấu trừ, hoàn thuế.
 
Đối với số thuế GTGT đầu vào trước ngày văn bản trên có hiệu lực thì Công ty chưa được khấu trừ đề nghị Cục Thuế tỉnh Nghệ An thực hiện truy thu, truy hoàn theo quy định.
 
Đối với thuế GTGT đầu vào phát sinh trong giai đoạn đầu tư XDCB, Công ty đã kê khai, khấu trừ, hoàn thuế nhưng sau đó xác định không đủ điều kiện khấu trừ, hoàn thuế thì Công ty phải kê khai, điều chỉnh nộp lại tiền thuế GTGT đã khấu trừ, hoàn thuế. Trường hợp Công ty không thực hiện điều chỉnh, qua thanh tra, kiểm tra cơ quan thuê phát hiện ra thì cơ quan thuế sẽ thực hiện truy thu, truy hoàn và xử phạt theo quy định.