Hoàn thuế thu nhập cá nhân của doanh nghiệp?

PV.

(Tài chính) Tổng cục Thuế vừa có Công văn số 4420 /TCT-TNCN ngày 11/12/2012 trả lời Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh về việc hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) của Công ty cổ phần Sinh Lợi.

Ảnh minh họa. Nguồn:Internet
Ảnh minh họa. Nguồn:Internet
Trước đó, Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 3994/CT-KTNB ngày 05/06/2012 của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh về việc Công ty cổ phần Sinh Lợi khiếu nại việc ban hành thông báo không giải quyết hoàn thuế TNCN số 2415/CT ngày 05/04/2012 của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh. Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

Tại Điếm 4 Mục III Thông tư số 81/2004/TT-BTC ngày 13/08/2004 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 147/2004/NĐ-CP ngày 23/7/2004 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao quy định:

4. Quyết toán thuế:

4.3. Thủ tục về quyết toán thuế:

4.3.1. Quyết toán tại cơ quan chi trả thu nhập:

Cá nhân thuộc đối tượng quyết toán thuế tại cơ quan chi trả thu nhập lập giấy uỷ quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo mẫu số 09/TNTX ban hành kèm theo Thông tư này và nộp cho cơ quan chi trả thu nhập vào tháng 1 của năm sau năm quyết toán hoặc trước khi kết thúc hợp đồng (đối với những cá nhân có hợp đồng kết thúc trước ngày 31/12 và không còn các khoản thu nhập phát sinh trong năm). Trên cơ sở giấy uỷ quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân, cơ quan chi trả thu nhập tổng hợp quyết toán thuế theo mẫu số 10/TNTX ban hành kèm theo Thông tư này), lập bảng kê chi tiết của các cá nhân theo mẫu số 11/TNTX ban hành kèm theo Thông tư này và gửi cho cơ quan thuế chậm nhất là ngày 28/2 của năm sau.

Trên cơ sở tờ khai quyết toán thuế, cơ quan chi trả thu nhập phải nộp số thuế còn thiếu vào Ngân sách Nhà nước chậm nhất không quá ngày 10 tháng 3 năm sau; trường hợp số thuế đã nộp lớn hơn số phải nộp thì được bù trừ vào số thuế phải nộp của kỳ sau. Trường hợp không phát sinh số thuế phải nộp kỳ sau thì cơ quan chi trả thu nhập cấp biên lai xác nhận số thuế đã khấu trừ trong năm cho các cá nhân có số thuế nộp thừa để từng cá nhân kê khai tờ khai thuế năm nộp cho cơ quan thuế, thực hiện thoái trả tiền thuế theo hướng dẫn tại điểm 5 mục này.”

Như vậy, cơ quan chi trả thực hiện quyết toán thay cho người lao động thì phải có uỷ quyền của người lao động theo mẫu số 09/TNTX ban hành kèm theo Thông tư sô 81/2004/TT-BTC ngày 13/08/2004 của Bộ Tài chính.

Căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp Công ty cổ phần Sinh Lợi quyết toán thuế TNCN thay cho các cá nhân là cộng tác viên có thu nhập đã bị khấu trừ mà có đầy đủ hồ sơ hoàn thuế thì Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh làm thủ tục hoàn thuế cho Công ty cổ phần Sinh Lợi.

Trường hợp, Công ty cổ phần Sinh Lợi không có đây đủ hồ sơ hoàn thuế thì Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh không hoàn thuế cho Công ty cổ phần Sinh Lợi.