Hướng dẫn các chính sách đối với hoạt động thuê kho

PV. (tổng hợp)

(Tài chính) Tổng cục Hải quan đã có những hướng dẫn cụ thể nhằm giúp doanh nghiệp (DN) đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh nhanh chóng và hiệu quả.

Câu 1. (Công ty Canon Việt Nam)

Theo điểm 9 Điều 49 Thông tư 128/2013/TT-BTC thì DN chế xuất (DNCX) được thuê kho ngoài, tuy nhiên kho phải thuộc địa bàn quản lý của Chi cục Hải quan quản lý DNCX.

Công ty chúng tôi nằm tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long, hiện tại KCN mới chỉ có kho của công ty TNHH Tiếp Vận Thăng Long phục vụ cho khoảng 100 DN trong khu công nghiệp. Do nhu cầu kho của DN nhiều hơn cung ứng của công ty TNHH Tiếp Vận Thăng Long. Đồng thời với chính sách của công ty chúng tôi về hoạt động giảm thiểu chi phí có một hoạt động về lựa chọn nhưng nhà cung cấp có giá cả cạnh tranh. Vì vậy, công ty chúng tôi muốn thuê kho không chỉ của một DN kinh doanh kho trong khu mà cả các DN kinh doanh kho khác ngoài địa bàn như: KCN Quang Minh, Nội Bài, Yên Phong....

Vậy công ty chúng tôi kính đề nghị quý cơ quan phối hợp với các Bộ, ban ngành xem xét và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các DN chế xuất. Tuy nhiên, trong khi chờ sửa đổi luật định, công ty chúng tôi tha thiết kính mong quý cơ quan cho phép công ty chúng tôi được thuê kho thường nằm ở các khu công nghiệp khác (như KCN Quang Minh, Nội Bài, Yên Phong...). Công ty chúng tôi đảm bảo việc tuân thủ luật pháp nói chung và Luật Hải quan nói riêng. Cũng như cam kết việc báo cáo thường xuyên việc luân chuyển hàng hoá ra vào kho.

Trả lời

Để đảm bảo công tác quản lý hải quan, việc kiểm tra, giám sát của công chức Hải quan thì DNCX được thuê kho ngoài cùng thuộc địa bàn quản lý của một Chi cục Hải quan quản lý DNCX.

Đề nghị Công ty thực hiện theo hướng dẫn tại khoản 9, Điều 49 Thông tư số 128/2013/TT-BTC.

Câu 2: Khoản 3, Điều 51, Thông tư 128/2013/TT-BTC quy định thời gian gửi CFS: "Hàng hóa được lưu giữ trong kho CFS tối đa 90 ngày”. Quy định này sẽ ảnh hưởng lớn đến một số DN, đặc biệt là Nike do hàng xuất khẩu đi các nước châu Mỹ La Tinh cần thời gian dài để xin được giấy phép nhập khẩu. Một số trường hợp thời gian kéo dài hơn 90 ngày.

Hàng vào kho CFS xong kế hoạch có thay đổi (đơn hàng bị hủy), khách hàng cần thời gian để tìm khách hàng mới nên hàng có thể nằm trong kho CFS lâu hơn dự kiến.

Áp dụng quy định này sẽ làm giảm tính cạnh tranh của thị trường Việt Nam so với Trung Quốc và các nước khác trong khu vực, khách hàng có thể yêu cầu gửi hàng tại nhà máy không đưa vào CFS làm tăng chi phí cho gửi hàng.

Trả lời

Thông tư số 179/2011/TT-BTC ngày 8/12/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn xử lý hàng hóa bị từ bỏ, thất lạc, nhầm lẫn, quá thời hạn khai hải quan tại cảng biển mà chưa có người nhận, quy định tại Điều 45 Luật Hải quan và hàng hóa không có người nhận khác, trong đó có hàng hóa gửi kho CFS.

Tuy nhiên, tại Luật Hải quan và các văn bản dưới Luật chưa có quy định cụ thể về thời hạn đối với hàng hóa gửi kho CFS nên cơ quan Hải quan và DN không có cơ sở để xử lý đối với các trường hợp hàng hóa tồn đọng trong CFS.

Việc quy định thời hạn gửi kho là 90 ngày kể từ ngày đưa vào kho tại khoản 3 Điều 51 Thông tư số 128/2013/TT-BTC ngày 10/9/2013 của Bộ Tài chính là phù hợp với thời hạn hàng hóa phải làm thủ tục hải quan tại Điều 45 Luật Hải quan và làm cơ sở pháp lý để cơ quan Hải quan và DN thực hiện.