Hướng dẫn cách tính thuế kinh doanh dịch vụ internet

PV.

Gia đình ông Nguyễn Tấn Vũ (Bình Dương) kinh doanh dịch vụ internet gồm 18 máy trạm. Ông được Cục Thuế tỉnh hướng dẫn khai thuế thấp nhất là 8.000.000 đồng/tháng, nhưng thực tế thu nhập kinh doanh của ông nhỏ hơn 1/4 thu nhập khai báo. Ông Vũ đề nghị được giải đáp về vấn đề này.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Cục Thuế tỉnh Bình Dương hướng dẫn như sau:

Tại Điều 2 Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế thu nhập cá nhân có sửa đổi, bổ sung Điểm c, Khoản 3, Điều 2 của Thông tư số 111/2013/TT-BTC về phương pháp tính thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán:

“1. Nguyên tắc áp dụng

a) Cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán (sau đây gọi là cá nhân nộp thuế khoán) là cá nhân kinh doanh có phát sinh doanh thu từ kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc tất cả các lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, kinh doanh trừ cá nhân kinh doanh hướng dẫn tại Điều 3, Điều 4 và Điều 5 Thông tư này.

b) Đối với cá nhân nộp thuế khoán thì mức doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân không phải nộp thuế giá trị gia tăng, không phải nộp thuế thu nhập cá nhân là doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân của năm...

2. Căn cứ tính thuế

Căn cứ tính thuế đối với cá nhân nộp thuế khoán là doanh thu tính thuế và tỷ lệ thuế tính trên doanh thu.

a) Doanh thu tính thuế

a.1) Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng và doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền cung ứng dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Trường hợp cá nhân nộp thuế khoán có sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế thì doanh thu tính thuế được căn cứ theo doanh thu khoán và doanh thu trên hóa đơn.

a.2) Trường hợp cá nhân kinh doanh không xác định được doanh thu tính thuế khoán hoặc xác định không phù hợp thực tế thì cơ quan thuế có thẩm quyền ấn định doanh thu tính thuế khoán theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

b) Tỷ lệ thuế tính trên doanh thu

b.1) Tỷ lệ thuế tính trên doanh thu gồm tỷ lệ thuế giá trị gia tăng và tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân áp dụng đối với từng lĩnh vực ngành nghề như sau:

- Phân phối, cung cấp hàng hóa: tỷ lệ thuế giá trị gia tăng là 1%; tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân là 0,5%.

- Dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu: tỷ lệ thuế giá trị gia tăng là 5%; tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân là 2%".

Theo các quy định nêu trên và qua làm việc với chủ hộ kinh doanh điểm truy cập internet - Trò chơi điện tử công cộng NÉT 70 (Địa chỉ: Số 70 đường Huỳnh Văn Lũy, phường Phú Lợi, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bỉnh Dương) là ông Nguyễn Tấn Phong (cha của ông Nguyễn Tấn Vũ) thì cơ sở bắt đầu kinh doanh và đăng ký thuế từ tháng 4/2016 và đã được Đội thuế liên phường 2, Chi cục thuế TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương hướng dẫn.

Ông Nguyễn Tấn Phong tự kê khai trên tờ khai thuế đối với cá nhân kinh doanh ngày 27/4/2016 với doanh thu kê khai là 8.500.000 đồng/tháng và phải nộp thuế giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân hàng tháng là đúng theo quy định.