Hướng dẫn hoàn thuế Giá trị gia tăng cho doanh nghiệp

PV.

(Tài chính) Cục Thuế Long An vừa có văn bản hướng dẫn các Chi cục Thuế trên địa bàn Tỉnh về việc hoàn thuế Giá trị gia tăng (GTGT) cho doanh nghiệp.

Cục Thuế tỉnh Long An cho biết, căn cứ khoản 1, Điều 18 Thông tư 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài Chính về hướng dẫn thi hành Luật thuế GTGT và Nghị định số 209/2013/NĐ-CP ngày 18/12/2013 của Chính Phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật thuế GTGT quy định đối tượng và trường hợp được hoàn thuế GTGT như sau:

“1. Cơ sở kinh doanh nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thuế nếu có số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ hết trong tháng (đối với trường hợp kê khai theo tháng) hoặc trong quý (đối với trường hợp kê khai theo quý) thì được khấu trừ vào kỳ tiếp theo; trường hợp lũy kế sau ít nhất mười hai tháng tính từ tháng đầu tiên hoặc sau ít nhất bốn quý tính từ quý đầu tiên phát sinh số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ hết mà vẫn còn số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ hết thì cơ sở kinh doanh được hoàn thuế.”

Đối với trường hợp trong tháng 1/2014, doanh nghiệp bán hàng hoá thuộc trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT nhưng đã xuất hoá đơn ghi thuế suất 5% và  đã kê khai nộp thuế GTGT. Đến tháng 3/2014 Công ty tiến hành lập hoá đơn điều chỉnh cho các hoá đơn đã lập và đã kê khai thuế GTGT trong tháng 3/2014.

Như vậy, nếu kê khai các hoá đơn điều chỉnh của tháng 01/2014 vào tháng 3 hoặc tháng 4/2014, nếu trên tờ khai có số thuế GTGT đầu vào chưa khấu trừ hết thì doanh nghiệp thực hiện bù trừ cho các kỳ tính thuế tiếp theo sau. Nếu lũy kế ít nhất 12 tháng tính từ tháng đầu tiên hoặc sau ít nhất 4 quý tính từ quý đầu tiên phát sinh số thuế GTGT đầu vào chưa khấu trừ hết mà vẫn còn số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ hết thì doanh nghiệp được hoàn thuế.