Hướng dẫn thực hiện thủ tục hải quan điện tử theo Thông tư 196

Theo Tổng cục Hải quan

Để hướng dẫn về tỷ giá tính thuế, điều kiện doanh nghiệp (DN) được thực hiện thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT) và việc tiếp nhận thông tin tờ khai hải quan điện tử... Bộ Tài chính vừa có công văn hướng dẫn Cục Hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện TTHQĐT theo Thông tư 196/2012/TT-BTC.

Hướng dẫn thực hiện thủ tục hải quan điện tử theo Thông tư 196
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Theo đó, để hệ thống tự động tiếp nhận, kiểm tra, đăng ký, phân luồng tờ khai hải quan điện tử 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, Tổng cục Hải quan và hải quan các tỉnh, thành phố cập nhật tỷ giá giữa đồng Việt Nam với một số ngoại tệ vào hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan và đăng trên Cổng thông tin điện tử hải quan (www.customs.gov.vn) ngay sau khi nhận được thông báo của ngân hàng.

Điều kiện DN được thực hiện TTHQĐT sẽ là các DN đã đăng ký thực hiện TTHQĐT theo Thông tư 222/2009/TT-BTC. Trước mắt chưa thực hiện việc kiểm tra điều kiện DN được thực hiện TTHQĐT theo quy định tại điểm b khoản 6 Điều 6 Thông tư 196/2012/TT-BTC cho đến khi Bộ Tài chính có văn bản hướng dẫn mới.

Trong trường hợp DN bị cưỡng chế theo Luật Quản lý thuế, hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan tự động tiếp nhận, đăng ký tờ khai hải quan điện tử đối với DN thuộc danh sách cưỡng chế thuế và phân luồng vàng để công chức thực hiện việc kiểm tra hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của DN.