Hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính thuế


(Tài chính) Financeplus.vn trân trọng gửi tới quý doanh nghiệp toàn văn các hướng dẫn Tổng cục Thuế nhằm giúp doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính thuế được thuận lợi và nhanh chóng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Kiến nghị 1: Một số doanh nghiệp cho rằng hồ sơ, thủ tục vẫn còn rườm rà, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Trong một số trường hợp có khó khăn, vốn nhỏ, hàng hóa không tiêu thụ được dẫn đến nợ đọng, không hoàn thành được báo cáo thuế thị dễ dàng bị gán cho mác là doanh nghiệp bỏ trốn, người đại diện bị treo tư cách pháp nhân, nếu muốn khôi phục lại hoạt động thì việc đầu tiên phải đảm bảo là hoàn thành các nghĩa vụ thuế trước, vượt quá khả năng của doanh nghiệp trong quá trình phục hồi sản xuất kinh doanh

Trả lời

Luật Quản lý thuế quy định: Người nộp thuế (NNT) đang hoạt động sản xuất kinh doanh thì phải thực hiện kê khai và nộp thuế, trường hợp quá thời hạn nộp hồ sơ khai thuế theo quy định mà NNT chưa nộp hồ sơ khai thuế thì cơ quan thuế sẽ có thông báo, sau ba lần ra thông báo nhưng NNT không có thông tin phản hồi thì cơ quan thuế tiến hành kiểm tra, xác minh thực tế và qua kiểm tra xác minh NNT không còn hoạt động tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký thì cơ quan thuế phối hợp với chính quyền địa phương lập biên bản xác nhận về tình trạng không còn hoạt động tại địa điểm kinh doanh của NNT. Sau các bước và thủ tục nêu trên, cơ quan thuế sẽ ra thông báo. Và khi NNT muốn hoạt động trở lại thì phải thực hiện các nghĩa vụ về thuế và bị xử phạt hành vi vi phạm thủ tục hành chính.

Kiến nghị 2: Về hoàn thuế, cơ quan thuế nên phân loại cho các doanh nghiệp, doanh nghiệp nào có truyền thống thực hiện tốt, không mắc vi phạm về thuế thì cần được tạo điều kiện thuận lợi trong khâu kiểm tra và xét hoàn thuế. Cơ quan thuế cũng cần phải tăng cường khâu tuyên truyền và cập nhật thông tin về các doanh nghiệp đã mua hóa đơn không hợp pháp trên thị trường để cộng đồng doanh nghiệp nắm rõ tránh trường hợp doanh nghiệp sử dụng hóa đơn này, sau khi được hoàn thuế thì bị truy thu, gây ảnh hưởng xấu đến doanh nghiệp.

Trả lời

Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật đã quy định: NNT tuân thủ tốt pháp luật về thuế thì thực hiện hoàn trước, cơ quan thuế chỉ thực hiện kiểm tra trước khi hoàn thuế đối với các trường hợp có rủi ro cao trong hoàn thuế. Đồng thời, đối với các trường hợp hoàn trước nhưng qua quản lý thuế, phát hiện có nghi vấn hoặc rủi ro cao, cơ quan thuế sẽ kiểm tra sau hoàn chậm nhất trong thời hạn 1 năm kể từ ngày ban hành Quyết định hoàn thuế. Trên cơ sở đánh giá tình tuân thủ pháp luật thuế và đánh giá xếp hàng rủi ro của NNT cơ quan thuế sẽ ưu tiền trong phân loại và giải quyết hoàn thuế cho các đối tượng phù hợp.

Về công tác tuyên truyền và cập nhật thông tin doanh nghiệp và hóa đơn, Bộ Tài chính đã chỉ đạo cơ quan thuế công khai trên website của Tổng cục Thuế và 63 Cục Thuế. Cụ thể là:

- Thông tin về NNT và NNT vi phạm pháp luật về thuế, doanh nghiệp rủi ro cao về thuế đăng công khai bao gồm tên, địa chỉ, mã số thuế, người đại diện theo pháp luật…

- Thông tin tra cứu hóa đơn công khai tại www.tracuuhoadon.gdt.gov.vn bao gồm hoá đơn của tổ chức, cá nhân đã thông báo phát hành, hoá đơn của tổ chức, cá nhân không còn giá trị sử dụng, hoá đơn của tổ chức, cá nhân bỏ trốn mang theo, hoá đơn của tổ chức, cá nhân in hoặc khởi tạo trùng số, trùng ký hiệu, hoá đơn của tổ chức, cá nhân đã sử dụng nhưng không thông báo phát hành, hoá đơn của tổ chức, cá nhân đã thông báo không tiếp tục sử dụng, hoá đơn của tổ chức, cá nhân đã báo mất, cháy, hoá đơn của các tổ chức, cá nhân đã ngừng sử dụng mã số thuế (còn gọi là đóng mã số thuế), hoá đơn của các tổ chức, cá nhân đã thông báo kết quả huỷ, hoá đơn của tổ chức, cá nhân chây ỳ, bị cưỡng chế thuế…

- Thông tin về quyết định cưỡng chế và thông báo hoá đơn không còn giá trị sử dụng đăng trên Trang thông tin Tổng cục Thuế dưới hình thức đăng tải toàn bộ quyết định và thông báo của Cục Thuế (bản scan).