Hướng dẫn xác định doanh thu tính thuế Giá trị gia tăng và thuế Thu nhập doanh nghiệp của nhà thầu nước ngoài

pv.

(Tài chính) Tổng Cục Thuế vừa ban hành Công văn số 2856/TCT-DNL nhằm giải đáp vướng mắc của các doanh nghiệp về cách xác định doanh thu tính thuế Giá trị gia tăng (GTGT) và thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) với nhà thầu nước ngoài.

Theo đó, về việc loại trừ doanh thu của nhà thầu phụ ra khỏi doanh thu tính thuế TNDN của nhà thầu nước ngoài, Công văn nêu rõ: việc xác định nghĩa vụ thuế GTGT, thuế TNDN được thực hiện như hướng dẫn tại các văn bản quy phạm pháp luật tương ứng tại thời điểm ký kết Hợp đồng, Hợp đồng thầu phụ.

Đồng thời, Công văn cũng hướng dẫn về cách xác định doanh thu tính thuế TNDN. Theo đó, doanh thu tính thuế TNDN là toàn bộ doanh thu không bao gồm thuế GTGT, chưa trừ các khoản thuế phải nộp (nếu có) mà Nhà thầu nước ngoài, Nhà thầu phụ nước ngoài nhận được. Doanh thu tính thuế TNDN được tính bao gồm cả các khoản chi phí do bên Việt Nam trả thay Nhà thầu nước ngoài, Nhà thầu phụ nước ngoài (nếu có).

Trong trường hợp Nhà thầu nước ngoài ký hợp đồng với Nhà thầu phụ Việt Nam hoặc Nhà thầu phụ nước ngoài thực hiện nộp thuế theo phương pháp hỗn hợp để giao bớt một phần giá trị công việc được quy định tại Hợp đồng nhà thầu ký với Bên Việt Nam thì doanh thu tính thuế TNDN của nhà thầu nước ngoài phải quy đổi ra doanh thu đã có thuế TNDN, chưa có thuế GTGT, giá trị công việc của nhà thầu phụ được loại trừ khi xác định doanh thu tính thuế TNDN của Nhà thầu nước ngoài.

Doanh thu tính thuế TNDN của Nhà thầu nước ngoài không bao gồm giá trị công việc, giá trị máy móc, thiết bị do Nhà thầu phụ Việt Nam hoặc Nhà thầu phụ nước ngoài thực hiện và không áp dụng trong trường hợp Nhà thầu nước ngoài ký hợp đồng với các nhà cung cấp tại Việt Nam để mua hàng hoá, dịch vụ phục vụ việc thực hiện Hợp đồng nhà thầu.

Về cách xác định doanh thu tính thuế GTGT của nhà thầu ngoại, Công văn hướng dẫn: Đối với xây dựng, lắp đặt, doanh thu tính thuế GTGT là giá trị công trình, hạng mục công trình hay phần công việc thực hiện bàn giao chưa có thuế GTGT.