Khoản hỗ trợ nào phải xuất hóa đơn và nộp thuế?

Theo canhtranhquocgia.vn

Công ty của ông Nguyễn Minh Tuyền (tỉnh Tây Ninh) là đại lý phân phối xi măng cấp 1, có những khoản hỗ trợ bán hàng, hỗ trợ vận chuyển và phát triển thị trường theo sản lượng bán được trong tháng từ nhà sản xuất.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Báo cáo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2016 do UBCKNN tổ chức sáng nay (22-1), Chủ tịch UBCKNN Vũ Bằng chỉ ra những mặt được và những vấn đề tồn tại của thị trường.

Mặc dù trong diễn biếnthị trường tài chính nhiều nước sụt giảm mạnh, dòng vốn rút ra khỏi các thị trường mới nổi 540 tỷ USD nhưngchỉ số thị trường năm 2015 tăng 6,1%. Tổng giá trị huy động vốn đạt gần 300 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 28% tổng vốn đầu tư toàn xã hội; Quy mô niêm yết năm 2015 gia tăng tích cực, mức vốn hóa thị trường đạt mức 1.360 nghìn tỷ đồng (tăng 17% so với cuối năm 2014) và tương đương 34% GDP; tổng trị giá niêm yết theo mệnh giá tăng khoảng 24%; Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết tiếp tục có kết quả khả quan, doanh thu, lợi nhuận đều ước tăng trưởng khoảng trên 10% so với năm 2014.

Về hoạt động đầu tư, số lượng tài khoản nhà đầu tư đạt khoảng 1,5 triệu tài khoản, tăng hơn 105 nghìn tài khoản (tương đương 7%) so với cuối năm 2014. Giá trị danh mục đầu tư gián tiếp nước ngoài tăng 12,5% so với cuối năm 2014.

“TTCK tiếp tục khẳng định là kênh huy động vốn quan trọng của doanh nghiệp, Chính phủ và là kênh đầu tư có hiệu quả của công chúng”- ông Vũ Bằng nói.

Tuy nhiên, thị trường vẫn có lúc chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài. Nhất là thời điểm tháng 8-2015 khi Trung Quốc phá giá mạnh đồng NDT và giá dầu sụt giảm sâu, TTCK Việt Nam đã giảm tới gần 15%. Đây được xem là sự sụt giảm lớn nhất của TTCK. Bên cạnh đó, việc giảm tỷ lệ sở hữu nhà nước tại các DN Nhà nước lớn còn chậm nên chưa dẫn đến thay đổi về chất trong các DN sau cổ phần hóa.

Công tác kiểm tra, làm rõ các hành vi về thao túng, nội gián còn hạn chế do UBCKNN không có thẩm quyền yêu cầu các cơ quan, đối tượng, cá nhân cung cấp thông tin về dòng tiền, thông tin liên quan đến đối tượng nghi vấn, triệu tập đối tượng đến làm việc…

Năm 2016 được dự báo còn nhiều khó khăn do đà phục hồi kinh tế thế giới vẫn còn chậm, sự sụt giảm của các nền kinh tế mới nổi, giá dầu thế giới sụt giảm, khả năng Mỹ tiếp tục nâng lãi suất, sự rút vốn khỏi các thị trường mới nổi.

Chính vì vậy, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà, yêu cầu đặt ra đối Bộ Tài chính, UBCKNN phải bảo đảm duy trì sự ổn định và bền vững của TTCK. Theo đó, cần tiếp tục triển khai hiệu quả công tác phát triển theo chiều sâu và kiên trì tái cấu trúc TTCK theo hướng đưa vào thị trường các sản phẩm mới và vận hành TTCK phái sinh…

Về phía Bộ Tài chính sẽ hỗ trợ cơ chế chính sách tạo thuận lợi cho nhà đầu tư trong và ngoài nước như: Chính sách thông thoáng cho các quỹ đầu tư, quỹ hưu trí tự nguyện để thu hút các dòng vốn từ nhà đầu tư có tổ chức quốc tế hỗ trợ cho TTCK và kênh dẫn vốn ngân hàng. Tới đây, Bộ Tài chính sẽ phối hợp Bộ Kế hoạch- Đầu tư, Bộ Tư pháp triển khai các chính sách nhằm thúc đẩy hoạt động của các quỹ thành viên cho lĩnh vực công nghệ cao, quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ vốn cổ phần tư nhân. Tất cả những giải pháp này nhằm tạo điền kiện nâng hạng TTCK Việt Nam từ mức cận biên lên mới nổi.

Thông điệp từ Bộ Tài chính, UBCKNN đưa ra đã nhận sự phản hồi tích cực từ phía thành viên thị trường. Phó Giám đốc Công ty Chứng khoán Bản Việt, ông Nguyễn Quang Bảo tin tưởng năm 2016 TTCK Việt Nam cũng sẽ có những yếu tố hỗ trợ tích cực như triển vọng tăng trưởng cao khi nhiều hiệp định thương mại đầu tư đi vào thực thi, môi trường đầu tư có nhiều cải cách, các chính sách vĩ mô được ban hành khá đầy đủ.

Xử phạt 150 trường hợp vi phạm trên TTCK

Theo UBCKNN, trong bối cảnh thị trường còn khó khăn và tiềm ẩn những vấn đề phức tạp, cần tăng cường giám sát, thanh, kiểm tra đối vớitổ chức, cá nhân tham gia thị trường.

Năm 2015, UBCKNN đã ban hành hàng loạt quyết định xử phạt tới 150 tổ chức, cá nhân, với tổng số tiền lên tới 12 tỷ đồng.

Trong năm 2015, số lượng tổ chức vi phạm quy định về giao dịch chứng khoán chiếm phần lớn với tổng số tiền phạt đạt gần 8,1 tỷ đồng. Các vi phạm chủ yếu của tổ chức trong năm 2015 vẫn là công bố thông tin không đúng thời hạn hoặc không công bố thông tin hàng loạt các báo cáo, không nộp hồ sơ đăng ký công ty đại chúng...

Đối với các cá nhân thì lỗi vi phạm như: Che giấu thông tin, tạo cung cầu giả, thao túng giá cổ phiếu...