Lệ phí trước bạ khi đổi tên văn phòng đại diện?

PV.

(Tài chính) Tổng cục Thuế vừa có văn bản số 825/TCT-CS ngày 14/03/2013 gửi Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh trả lời về lệ phí trước bạ khi đổi tên văn phòng đại diện.

Ảnh minh họa. Nguồn:Internet
Ảnh minh họa. Nguồn:Internet
Trước đó, Tổng cục Thuế đã nhận được Công văn số /CT-QLĐ ngày 22/01/2013 của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh về việc chính sách lệ phí trước bạ xe khi đổi tên Văn phòng đại diện. Về băn khoăn này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

- Tại Khoản 17 và Khoản 18, Điều 4, Chương 1, Nghị định số 45/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ về lệ phí trước bạ quy định các trường hợp không phải nộp lệ phí trước bạ như sau:

"17. Tài sản của tổ chức, cá nhân đã nộp lệ phí trước bạ thư trường hợp không phải nộp hoặc được miễn nộp lệ phí trước bạ) sau đó chuyển cho tổ chức, cá nhân khác đăng ký quyền sở hữu, sử dụng không phải nộp lệ phí trước bạ trong những trường hợp sau đây:

a) Tổ chức, cá nhân, xã viên hợp tác xã đem tài sản của mình góp vốn vào doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, hợp tác xã hoặc khi doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, hợp tác xã giải thể hoặc phân chia hoặc rút vốn cho tổ chức, cá nhân thành viên tài sản mà tổ chức, cá nhân thành viên đã góp trước đây;

b) Tài sản của doanh nghiệp điều động cho các đơn vị thành viên hoặc doanh nghiệp điều động tài sản giữa các đơn vị thành viên thuộc doanh nghiệp theo hình thức ghi tăng, ghi giảm vốn hoặc cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp điều động tài sản trong nội bộ một cơ quan, đơn vị dự toán theo quyết định cửa cấp có thẩm quyền.

18. Tài sản của tổ chức, cá nhân đã nộp lệ phí trước bạ được chia hay góp do chia, tách, cổ phần hóa, hợp nhất, sáp nhập, đổi tên tổ chức theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền".

- Tại Khoản 18, Điều 3, Chương 1, Thông tư số 124/2011/TT-BTC ngày 31/8/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về lệ phí trước bạ quy định các trường hợp không phải nộp lệ phí trước bạ như sau:

" 18. Tài sản của tổ chức, cá nhân đã nộp lệ phí trước bạ phải đăng ký lại quyền sở hữu sử dụng do việc chia, tách, cổ phần hoá, hợp nhất, sáp nhập, đổi tên tổ chức theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trường hợp đổi tên đồng thời đổi chủ sở hữu tài sản, tài sản phải đăng ký lại với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, phương tiện phải đổi biển kiểm soát thì chủ tài sản phải nộp lệ phí trước bạ".

Căn cứ các quy định nêu trên và hồ sơ kèm theo, Tổng cục Thuế thống nhất với ý kiến xử lý của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh trường hợp Văn phòng đại diện của Công ty Klon I' Networks Corp được chuyển đổi thành Văn phòng đại diện của Công ty Klon Global Corp (Công ty Klon Global Corp được thành lập do sáp nhập Công ty Klon I' Networks Corp, Công ty TNHH xây dựng Kolon và Công ty Kolon B&S tại Hàn Quốc) nhưng không làm thay đổi mã số thuế, nhân sự và trụ sở làm việc thì Văn phòng đại diện của Công ty Klon Global Corp tại TP.Hồ Chí Minh không phải nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký đổi tên quyền sở hữu, sử dụng đối với chiếc xe Ô tô Camry trước đây đứng tên Văn phòng đại diện của Công ty Klon I' Networks Corp tại TP.Hồ Chí Minh.