Lợi tức từ vốn góp có phải đóng thuế thu nhập cá nhân?

Theo Chinhphu.vn

Bà Trương Thị Hồng Nga (Bình Dương) hỏi: Phó Tổng Giám đốc Công ty tôi là nhà đầu tư và cũng tham gia trực tiếp quản lý Công ty. Vậy, khi chia lợi nhuận cho cổ đông thì Phó Tổng giám đốc Công ty bà có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Về vấn đề này, Cục Thuế tỉnh Bình Dương có ý kiến như sau:

Tại Khoản 6, Điều 11 Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn thu nhập từ đầu tư vốn như sau:

“6. Sửa đổi, bổ sung Điểm c, Khoản 3, Điều 2 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính:

c) Lợi tức nhận được do tham gia góp vốn vào công ty TNHH, công ty hợp danh, hợp tác xã, liên doanh, hợp đồng hợp tác kinh doanh và các hình thức kinh doanh khác theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Luật Hợp tác xã; lợi tức nhận được do tham gia góp vốn thành lập tổ chức tín dụng theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng; góp vốn vào Quỹ đầu tư chứng khoán và quỹ đầu tư khác được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật.

Không tính vào thu nhập chịu thuế từ đầu tư vốn đối với lợi tức của doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH một thành viên do cá nhân làm chủ”.

Căn cứ hướng dẫn nêu trên, trường hợp Phó Tổng giám đốc Công ty là cổ đông góp vốn (không phân biệt có tham gia quản lý công ty hay không), thì thu nhập nhận được khi chia lợi nhuận cho cổ đông phải chịu thuế thu nhập cá nhân theo quy định.