TRẢ LỜI BẠN ĐỌC

Một số thắc mắc khi tính thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp

PV.

(Tài chính) Tạp chí Tài chính tập hợp một số câu hỏi của bạn đọc trong thời gian qua về những vướng mắc khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân để giải đáp trong bài sau đây:

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

1, Bạn đọc ở hòm thư haohao1080@gmail.com hỏi: Tôi được doanh nghiệp đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) vãng lai. Tôi có được hoàn thuế không? Thủ tục hoàn thuế TNCN vãng lai như thế nào? Bạn Hợp ở hòm thư anhhop9274@gmail.com cũng có câu hỏi tương tự.

Trả lời:

Căn cứ điểm 2.3 Công văn số 8817/BTC-TCT ngày 8/7/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về việc triển khai thực hiện các quy định tại Luật số 26/2012/QH13 luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TNCN (hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2013), thì: "Tổ chức, cá nhân trả thu nhập cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động dưới 03 tháng, thực hiện khấu trừ theo tỷ lệ thống nhất là 10% đối với thu nhập từ 2.000.000 đồng trở lên/lần trả thu nhập (không phân biệt cá nhân có hay chưa có mã số thuế)".

Nếu bạn có thu nhập vãng lai từ 2 triệu đồng/lần trở lên thì tại nơi phát sinh thu nhập, đơn vị đó sẽ tạm thu 10% trên tổng số tiền bạn nhận được để nộp thuế TNCN cho bạn.

Tổng thu nhập của các bạn dù phát sinh ở đâu (tại đơn vị nơi bạn công tác hay tại đơn vị cộng tác) nếu phải đóng thuế theo quy định thì bạn có thể nhờ đơn vị quản lý thu nhập đóng hoặc tự mình đóng trực tiếp cũng được.

Đến cuối năm, nếu bạn chứng minh được tổng thu nhập của bạn không vượt quá mức 9 triệu đồng/tháng (sau khi đã trừ đi các khoản chi cho người ăn theo và các khoản không phải tính thuế TNCN theo quy định) thì bạn được làm thủ tục hoàn thuế. Thủ tục này sẽ được tiến hành khi bạn có đầy đủ giấy tờ, chứng từ yêu cầu. Bạn có thể hỏi cán bộ thuế để được hướng dẫn rõ hơn các giấy tờ thủ tục kê khai và cách thức kê khai.

2, Bạn đọc ở hòm thư nguyenhanhutt@gmail.com hỏi: tôi viết hóa đơn cho công ty một thành viên nhưng đã viết tắt là "MTV" chứ không viết đầy đủ ra là "một thành viên" có được không ạ? Xin các anh chị hướng dẫn?

Trả lời:

Câu hỏi của bạn cũng giống một số bạn khác, chúng tôi đã có giải đáp trong bài: Cách viết tắt trên hóa đơn chứng từ | Tạp chí Tài chính. Bạn có thể xem kỹ để vận dụng. Nếu cán bộ thuế tại địa bàn của bạn cũng thống nhất, thì cụm từ "MTV" có thể chấp nhận được như cụm từ "TNHH" – trách nhiệm hữu hạn….

3, Bạn đọc ở hòm thư ttmtrinh1988@gmail.com hỏi: Công ty tôi mới thành lập vào tháng 3/2014 và nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo phương pháp trực tiếp trên doanh thu. Trong giấy phép đăng ký kinh doanh có ghi ngành nghề chính của công ty là: Bán buôn chuyên doanh khác chưa phân vào đâu (mua bán trang thiết bị bảo hộ lao động),  May trang phục công sở, đồng phục học sinh, Bán lẻ hàng may sẵn giày dép, nón bảo hộ. Tôi có đọc Thông tư số 219/2014/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính nhưng chưa rõ lắm. Vậy công ty tôi được áp dụng thuế suất là bao nhiêu % . Bạn đọc ở hòm thư nguyenthilinh392@gmail.com  cũng có câu hỏi tương tự.

Trả lời:

Câu hỏi của các bạn đã có trong một số bài trả lời về thuế suất đối với doanh nghiệp mới thành lập. Các bạn có thể tìm đọc và nghiên cứu kỹ các câu trả lời tương tự cho câu hỏi của mình trong mục Hỏi - đáp chính sách  của Tapchitaichinh.vn để thực hiện tốt công tác hạch toán, kế toán. Các bài có liên quan:  Một số câu hỏi về chính sách thuế đối với doanh nghiệp mới thành lập ; Giải đáp thắc mắc về vấn đề kê khai thuế Giá trị gia tăng; Doanh nghiệp mới được áp dụng phương pháp khấu trừ ... ; Thuế Giá trị gia tăng áp dụng cho doanh nghiệp mới thành lập ; Phương pháp tính thuế đối với DN, HTX mới thành lập; DN mới được sử dụng hóa đơn khấu trừ - HALE ; Một số lưu ý kể từ 1/1/2014 khi luật thuế thay đổi -


4, Bạn đọc ở hòm thư
Viethanh81@gmail.com có câu hỏi: Công ty chúng tôi mới thành lập tháng 01/2014 (hoạt động về lĩnh vực phô tô, in ấn và văn phòng phẩm) nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp, xin hỏi, công ty phải làm thuế TNDN theo mẫu nào và cách làm ra sao. Tiền thuế GTGT phải nộp hàng tháng có được hạch toán vào chi phí hàng tháng không?

Trả lời

Để biết các mẫu khi tiến hành khai thuế TNDN, bạn nên tham khảo các tài liệu sau: Hướng dẫn lập tờ khai thuế TNDN tạm tính quý theo mẫu ... và các bài trong câu trả lời số 3 (ở trên).

Ngoài ra, để xác định xem tiền thuế GTGT phải nộp hàng tháng có được hạch toán vào chi phí hàng tháng không, bạn nên kiểm tra lại xem hóa đơn đầu vào của cơ quan bạn có phải là hóa đơn GTGT (tiền thuế phải nộp ghi rõ trên hóa đơn) hay là hóa đơn Bán hàng thông thường (tiền thuế phải nộp ghi chung vào tiền thanh toán) để tiến hành tính. Trường hợp thuế GTGT không đủ điều kiện khấu trừ và hoàn thuế theo quy định thì được tính vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

5, Bạn đọc ở hòm thư thangcsc69@yahoo.com.vn  hỏi: Tháng 12/2013, chúng tôi có kê khai sót một khoản doanh thu 300 triệu, thuế GTGT đầu ra 30 triệu. Chúng tôi vẫn hạch toán đầy đủ doanh thu, thuế phải nộp nói trên trên sổ sách kế toán. Tại thời điểm 12/2013, trên tờ khai thuế chúng tôi vẫn còn được hoàn thuế 350 triệu, Công ty chúng tôi cũng không làm thủ tục hoàn thuế. Trong trường hợp này, nếu chúng tôi kê khai bổ sung thuế đầu ra phải nộp thì có bị phạt chậm nộp trên số tiền 30 triệu nói trên không ?.

Trả lời

Theo đúng quy định của kế toán thuế, khoản nào ra khoản đấy. Nếu bạn bỏ xót chưa làm thủ tục hoàn thuế và chưa quá thời hạn quy định (cơ quan thuế chưa công bố quyết định thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế) thì bạn sẽ được làm bổ sung thủ tục hoàn, còn nếu bạn bỏ quên không nộp thuế sẽ thì sẽ bị phạt theo quy định (tùy thuộc vào số tiền chậm nộp và thời gian nộp chậm).

Bạn có thể tham khảo về các mức phạt chậm nộp tiền quy định tại Công văn 4216/TCT-QLN năm 2013 tính tiền chậm nộp thuế ... ; Các quy định mới về xử phạt vi phạm pháp luật về thuế.

Chúc các bạn thành công.