Người nộp thuế phải nộp số thuế ấn định theo thông báo của cơ quan quản lý thuế

PV.

(Tài chính) Tổng cục Hải quan vừa có công văn số 5642/TCHQ-TXNK để trả lời vướng mắc của Công ty Tập đoàn Bắc Á (địa chỉ số 150 Nguyễn Gia Thiều, phường Suối Hoa, TP. Bắc Ninh) về việc giải tỏa cưỡng chế thuế. Theo đó, Tổng cục Hải quan có ý kiến như sau:

Căn cứ Điều 41 Luật Quản lý thuế quy định "Người nộp thuế phải nộp số thuế ấn định theo thông báo của cơ quan quản lý thuế. Trường hợp không đồng ý với số thuế do cơ quan quản lý thuế ấn định thì người nộp thuế vẫn phải nộp số thuế đó, đồng thời có quyền yêu cầu cơ quan quản lý thuế giải thích hoặc khiếu nại, khởi kiện về việc ấn định thuế".

Căn cứ Điều 48 Luật Quản lý thuế quy định:

"1. Trong thời gian giải quyết khiếu nại, khởi kiện của người nộp thuế về số tiền thuế do cơ quan quản lý thuế tính hoặc ấn định, người nộp thuế vẫn phải nộp đủ số tiền thuế đó, trừ trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định tạm đình chỉ thực hiện quyết định tính thuế, quyết định ấn định thuế của cơ quan quản lý thuế.

2. Trường hợp số tiền thuế đã nộp lớn hơn số tiền thuế được xác định theo quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan có thẩm quyền hoặc bản án, quyết định của Tòa án thì người nộp thuế được hoàn trả số tiền thuế nộp thừa và được trả tiền lãi tính trên số tiền thuế nộp thừa."

Căn cứ quy định tại Điều 92 Luật Quản lý thuế, khoản 26 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế thì: đối với trường hợp người nộp thuế nợ tiền thuế, tiền phạt vi phạm pháp luật về thuế đã quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế, nộp tiền phạt vi phạm pháp luật về thuế theo quy định mà chưa được cơ quan quản lý thuế cho phép nộp dần tiền nợ thuế theo quy định tại khoản 25 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế; các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế quy định tại khoản 26 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và chỉ chấm dứt hiệu lực kể từ khi tiền thuế, tiền phạt đã được nộp đủ vào ngân sách nhà nước.