VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng

Quảng cáo rượu trên mạng, trường hợp nào bị cấm?

Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Quảng cáo rượu trên mạng, trường hợp nào bị cấm?

Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Thức Hoài có lập trang web quảng cáo rượu nhằm mục đích thông tin cho khách hàng địa chỉ doanh nghiệp và giới thiệu các hình ảnh của doanh nghiệp.

Phải đăng ký với Bộ Công Thương khi bán hàng trên Facebook?

Có thể quản lý được thuế đối với thương mại điện tử?

Tội phạm công nghệ cao ngày càng “ma mãnh”

Kinh doanh online: 3 cách tăng tỷ lệ chuyển đổi

Chính phủ đã có văn bản cấm quảng cáo rượu trên mạng từ ngày 1/7/2017, nên Công ty phải gỡ bỏ trang web khiến cho các khách hàng không tìm được địa chỉ của Công ty, ảnh hưởng đến doanh thu.

Qua Hệ thống Tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Thức Hoài đề nghị cơ quan chức năng xem xét cho Công ty được sử dụng trang web với mục đích để khách hàng truy cập biết đến sản phẩm chất lượng có nguồn gốc xuất xứ, tránh thiệt hại cho nhà sản xuất.

Về vấn đề này, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương có ý kiến như sau:

Khoản 3, Điều 7 Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 ngày 21/6/2012 của Quốc hội quy định các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo: “Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên”.

Khoản 5 và Khoản 6, Điều 7 Nghị định số 105/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017 của Chính phủ về kinh doanh rượu quy định các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh rượu:

“5. Bán rượu cho người dưới 18 tuổi, bán rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên qua mạng Internet; bán rượu bằng máy bán hàng tự động.

6. Quảng cáo, khuyến mại rượu trái quy định của pháp luật”.

Điều 45, Nghị định số 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 15/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với hành vi vi phạm về bán sản phẩm rượu:

“5. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Bán lẻ sản phẩm rượu bằng máy bán hàng tự động hoặc bán qua mạng internet”.

Điểm c, Khoản 1, Điều 3 của Thông tư số 47/2014/TT-BCT ngày 5/12/2014 quy định về quản lý website thương mại điện tử quy định:

“1. Thương nhân, tổ chức, cá nhân không được sử dụng website thương mại điện tử để kinh doanh các hàng hóa hạn chế kinh doanh sau:

c) Rượu các loại”.

Đối với tên miền: Tên miền ruoubakichquangninh.vn của Công ty không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật An toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 và Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13.

Tuy nhiên, để rõ hơn các quy định về đặt tên miền và quản lý tên miền “.vn” đề nghị Công ty liên hệ với Bộ Thông tin và Truyền thông để được giải đáp.

Đối với website: Khoản 8, Điều 3 và Khoản 1, Điều 25 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 16/5/2013 về thương mại điện tử quy định:

“Website thương mại điện tử là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng” (Khoản 8, Điều 3).

“Website thương mại điện tử bán hàng là website thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân tự thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình” (Khoản 1, Điều 25).

Theo nội dung trình bày, website ruoubakichquangninh.vn của Công ty chỉ thông tin cho khách hàng địa chỉ và giới thiệu các hình ảnh của doanh nghiệp (không đưa hình ảnh và giá cả sản phẩm lên website), vậy website của Công ty không phải là website thương mại điện tử bán hàng.

Nếu chỉ cung cấp thông tin trên website trong phạm vi nêu, Công ty không phải gỡ bỏ website.

Tuy nhiên, trong quá trình vận hành website, Công ty cần lưu ý tuân thủ các quy định pháp luật được nêu tại mục a) Công văn này.


Theo Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm