Quy định thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện

PV.

(Tài chính) Bộ Tài chính vừa có công văn trả lời đề nghị của Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Nội Bài về việc không thu Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với mặt hàng ô tô điện. Theo đó, xe ô tô điện nhập khẩu thay đổi mục đích sử dụng sẽ thuộc đối tượng phải chịu thuế TTĐB.

Ô tô điện khi tham gia giao thông phải nộp thuế TTĐB. Nguồn: internet
Ô tô điện khi tham gia giao thông phải nộp thuế TTĐB. Nguồn: internet

Bộ Tài chính cho biết, theo quy định hiện hành tại Luật thuế TTĐB số 27/2008/QH12, Nghị định 113/2011/NĐ-CP và căn cứ Khoản 5 Điều 3 Thông tư 05/2012/TT-BTC thì xe ô tô không chịu thuế TTĐB là các loại xe theo thiết kế của nhà sản xuất được sử dụng làm xe cứu thương, xe chở phạm nhân, xe tang lễ; xe kiểm tra, kiểm soát tần số vô tuyến điện; xe bọc thép phóng thang; xe truyền hình lưu động; xe thiết kế vừa có chỗ ngồi, vừa có chỗ đứng chở được từ 24 người trở lên; xe ô tô chạy trong khu vui chơi, giải trí, thể thao không đăng ký lưu hành và không tham gia giao thông và các loại xe chuyên dụng, xe không đăng ký lưu hành, không tham gia giao thông do Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan có hướng dẫn cụ thể.

Xe ô tô có thiết kế chỉ dùng chạy trong khu vui chơi, giải trí, thể thao không đăng ký lưu hành và không tham gia giao thông, đồng thời, cơ sở nhập khẩu đã làm thủ tục nhập khẩu từ nước ngoài sẽ không chịu thuế TTĐB gồm: vào khu phi thuế quan, hàng hoá từ nội địa bán vào khu phi thuế quan và chỉ sử dụng trong khu phi thuế quan, hàng hoá được mua bán giữa các khu phi thuế quan với nhau (trừ xe ô tô chở người. Nếu thay đổi mục đích sử dụng so với khi nhập khẩu thì cơ sở nhập khẩu phải kê khai, nộp thuế TTĐB với cơ quan hải quan theo hướng dẫn của Bộ Tài chính về thủ tục hải quan; kiểm tra giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu.

Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh, nếu cơ sở nhập khẩu không khai báo với cơ quan hải quan nơi làm thủ tục nhập khẩu để nộp thuế TTĐB do thay đổi mục đích sử dụng so với khi nhập khẩu thì cơ sở nhập khẩu sẽ bị xử phạt theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Căn cứ theo các quy định trên, đối với trường hợp Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Nội Bài nhập khẩu xe ô tô điện để phục vụ cho việc đi lại của cán bộ nhân viên tại sân bay, không đăng ký lưu hành, không tham gia giao thông thì không thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB. Trường hợp Công ty sử dụng vào mục đích khác thì phải kê khai nộp thuế TTĐB theo quy định.

Trong trường hợp xe ô tô điện nhập khẩu của Công ty thuộc đối tượng không chịu thuế TTĐB thì Công ty cần liên hệ với cơ quan Hải quan nơi mở tờ khai để được hướng dẫn xử lý số tiền thuế TTĐB đã nộp theo quy định tại Điều 29 Nghị định 83/201/NĐ-CP.