Quy định về thu phí đường bộ sẽ được sửa đổi

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Qua Cổng TTĐT Chính phủ, ông Đoàn Thế Xuyên, Giám đốc Công ty TNHH Phúc Xuyên (tỉnh Quảng Ninh) đề nghị chức năng xem xét, tháo gỡ một số vướng mắc liên quan đến đối tượng xe ô tô chịu phí sử dụng đường bộ theo hướng dẫn tại Thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 của Bộ Tài chính.

Theo Dự thảo Thông tư, Bộ Tài chính bổ sung một số trường hợp xe ô tô thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ sẽ không chịu phí sử dụng đường bộ. Nguồn: internet
Theo Dự thảo Thông tư, Bộ Tài chính bổ sung một số trường hợp xe ô tô thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ sẽ không chịu phí sử dụng đường bộ. Nguồn: internet

Theo phản ánh của ông Xuyên, Công ty TNHH Phúc Xuyên kinh doanh trong lĩnh vực vận tải hành khách, hiện Công ty có 18 xe ô tô dự phòng chỉ sử dụng vào việc phục vụ lễ hội Yên Tử, chống bão lụt cho thành phố, thay thế cho các tuyến xe đang hoạt động.

Ngoài ra, trong các tuyến xe buýt thì mỗi tuyến đều có một số xe chờ bảo dưỡng, xe hết lưu hành chờ kiểm định. Tất cả số xe này Công ty vẫn phải nộp phí sử dụng đường bộ cho cả năm mặc dù xe không hoạt động, hoặc hoạt động với thời gian rất ngắn.

Ông Xuyên đã tham khảo Thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, tuy nhiên, trong các trường hợp xe ô tô không chịu phí sử dụng đường bộ thì không có các trường hợp như của Công ty.

Ông Xuyên đề nghị cơ quan chức năng xem xét, có biện pháp điều chỉnh, bổ sung đối tượng xe ô tô không chịu phí sử dụng đường bộ tại Thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 của Bộ Tài chính để góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải.

Liên quan đến phản ánh của ông Xuyên, Bộ Tài chính cho biết đã nhận được phản ánh của một số doanh nghiệp vận tải về vấn đề này. Tiếp thu ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp, Bộ đang xem xét và hoàn thiện dự thảo sửa đổi, điều chỉnh Thông tư 197/2012/TT-BTC nêu trên, dự kiến sẽ ban hành trong tháng 8/2014.

Theo Dự thảo Thông tư, Bộ Tài chính bổ sung một số trường hợp xe ô tô thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ sẽ không chịu phí sử dụng đường bộ:

- Xe kinh doanh vận tải thuộc các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên.

- Xe ô tô dùng để sát hạch thuộc các tổ chức đào tạo dạy nghề lái xe

- Xe ô tô không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ, chỉ sử dụng trong phạm vi nhà ga; cảng; khu khai thác khoáng sản, lâm nghiệp của các doanh nghiệp, hợp tác xã.