Tái nhập hàng xuất khẩu bị trả lại được hoàn thuế giá trị gia tăng

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Tổng cục Hải quan vừa có công văn trả lời Công ty TNHH TMDV Qúy Thị về vướng mắc hoàn thuế giá trị gia tăng khi tái nhập hàng xuất khẩu (XK) bị trả lại.

Nếu doanh nghiệp đã nộp đủ thuế GTGT đối với số hàng tái nhập thì khi nhập khẩu (NK) lại được coi là nộp thừa thuế GTGT. Nguồn: internet
Nếu doanh nghiệp đã nộp đủ thuế GTGT đối với số hàng tái nhập thì khi nhập khẩu (NK) lại được coi là nộp thừa thuế GTGT. Nguồn: internet
Tổng cục Hải quan cho biết, căn cứ quy định tại điểm c Khoản 4 Điều 55 Thông tư 128/2013/TT-BTC thì: “Cơ quan Hải quan ra quyết định không thu thuế đối với hàng hóa tái nhập quy định tại khoản 1 Điều này, nếu tại thời điểm làm thủ tục tái nhập người khai hải quan nộp đủ bộ hồ sơ không thu thuế theo hướng dẫn tại Điều 119 Thông tư này và cơ quan Hải quan có đủ cơ sở xác định hàng hóa nhập khẩu là hàng đã xuất khẩu trước đây; các trường hợp khác thực hiện thu đủ các loại thuế theo quy định”.

Theo đó, trường hợp tại thời điểm làm thủ tục tái nhập, doanh nghiệp (DN) nộp đủ bộ hồ sơ không thu thuế theo hướng dẫn tại Điều 119 Thông tư 128/2013/TT-BTC và cơ quan Hải quan có đủ cơ sở xác định hàng hóa nhập khẩu (NK) là hàng đã XK trước đây thì sẽ ra quyết định không thu thuế NK hàng hóa tái nhập và hàng hóa này cũng không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT.

Nếu DN đã nộp đủ thuế GTGT đối với số hàng tái nhập này thì khi NK lại được coi là nộp thừa thuế GTGT. Trong trường hợp này, DN liên hệ với đơn vị hải quan nơi làm thủ tục để được hướng dẫn cụ thể.

Trường hợp không đáp ứng được quy định trên, DN phải nộp thuế GTGT theo đúng quy định. DN phải căn cứ vào chứng từ nộp thuế ở khâu NK để thực hiện kê khai khấu trừ thuế GTGT với cơ quan thuế địa phương theo quy định tại Chương III Thông tư 219/2013/TT-BTC.

DN được hoàn thuế GTGT nếu thuộc đối tượng và trường hợp hoàn thuế GTGT quy định tại Khoản 1 hoặc Khoản 4 Điều 18 Thông tư 219/2013/TT-BTC. Hồ sơ hoàn thuế thực hiện theo quy định tại Thông tư 156/2013/TT-BTC và DN không phải có văn bản xác nhận của cơ quan Hải quan về số tiền thuế GTGT đã nộp tại khẩu NK.