Tài sản đã bán đấu giá có được lưu hành?

Theo baohaiquan.vn

Tổng cục Hải quan vừa có công văn hướng dẫn Cục Hải quan Quảng Ninh thực hiện vướng mắc trong xử lý vi phạm hành chính của Công ty CP Thiên Lâm Đạt (gọi tắt là DN) về việc xử lý tài sản đã bán đấu giá.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Được biết, Công ty CP Thiên Lâm Đạt (có địa chỉ tại thôn Xuân An, xã Mỹ An, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) có mua đấu giá chiếc xe ô tô cứu hỏa dạng thanh cuộn, model MBI 1524, sản xuất năm 2009, đã qua sử dụng, chiếc xe này do Cục Hải quan Quảng Ninh tịch thu tang vật theo Quyết địnhsố 25/QĐ-HQQN ngày 3/10/2014 về phương tiện vi phạm hành chính.

Ngày 29/1/2015, Công ty CP XNK Phát Đạt (nay là Công ty CP Thiên Lâm Đạt) đã mua đấu giá chiếc xe theo hóa đơn của Sở Tài chính Quảng Ninh. Tuy nhiên, hiện nay khi đi đăng ký lưu hành, cơ quan Cảnh sát giao thông Bắc Giang cho biết, chiếc xe trên không đủ điều kiện đăng ký với lý do: Cục Hải quan Quảng Ninh không đủ thẩm quyền tịch thu chiếc xe này theo quy định về thẩm quyền tại Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Để giải quyết vướng mắc này, theo Tổng cục Hải quan, căn cứ quy định tại Điều 42 Luật Xử lý vi phạm hành chính, Điều 19 Nghị định 127/2013/NĐ-CP, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh chỉ có thẩm quyền tịch thu tang vật có giá trị đến 100 triệu đồng. Do vậy, Quyết định tịch thu tang vật vi phạm hành chính của Cục Hải quan Quảng Ninh được ban hành không đúng thẩm quyền quy định. Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan cho rằng, việc xử lý quyết định tịch thu tang vật vi phạm hành chính được ban hành không đúng thẩm quyền theo quy định tại Khoản 3, Điều 18 Luật Xử lý vi phạm hành chính (hủy bỏ, han hành quyết định mới) thì sẽ phát sinh vướng mắc trong việc xử lý tài sản đã bán đấu giá.

Cụ thể, phải tổ chức bán đấu giá lại theo quy định của pháp luật về bán đấu giá tài sản; Tang vật bán đấu giá đã được chuyển giao cho người mua được tài sản bán đấu giá và hiện đang được quản lý, sử dụng là DN thì việc thu hồi tài sản đó thực hiện như thế nào, trong khi việc mua được tài sản bán đấu giá trên là đúng quy định của pháp luật; Việc định giá lại tài sản để tổ chức bán đấu giá thì xác định trị giá tang vật như thế nào, thời điểm xác định lại giá trị tang vật? Đồng thời, nếu được tổ chức bán đấu giá lại, DN có tham gia phiên đấu giá này không khi đã thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ tại phiên đấu giá trước, mà việc xác định lỗi ở đây là do các cơ quan Nhà nước không phải do người trúng đấu giá; Trường hợp nếu DN tham gia phiên đấu giá thì có là người mua được tài sản bán đấu giá không?

Do vậy, trước vướng mắc của DN, Tổng cục Hải quan đề nghị Cục Hải quan Quảng Ninh có văn bản trao đổi cụ thể với cơ quan Cảnh sát giao thông Bắc Giang tạo điều kiện để DN được đăng ký lưu hành chiếc xe ô tô cứu hỏa dạng thang cuộn.

Trường hợp sau khi trao đổi với cơ quan Cảnh sát giao thông Bắc Giang vẫn phát sinh vướng mắc, đề nghị Cục Hải quan Quảng Ninh báo cáo Tổng cục Hải quan xem xét, chỉ đạo tiếp.