Thẩm định giá thiết bị có tính vào chi phí thiết kế không?

Theo Chinhphu.vn

Chi phí thiết kế xây dựng công trình không bao gồm chi phí thẩm định giá thiết bị. Việc chi trả chi phí thẩm định giá thiết bị căn cứ hợp đồng có hiệu lực đã được các bên ký kết.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quảng Nam được chủ đầu tư ký hợp đồng lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán cho một công trình đã được phê duyệt dự án (thiết kế 2 bước). Loại hợp đồng là hợp đồng trọn gói; trong đó, giá hợp đồng (thiết kế phí) không có nội dung nào đề cập đến chi phí thẩm định giá. Tổng mức giá trị công trình được xác định bao gồm 2 phần: Phần xây lắp và phần thiết bị.

Khi trình thẩm định thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, cơ quan thẩm định yêu cầu phải thuê đơn vị có chức năng thực hiện thẩm định giá (đối với phần thiết bị) để có cơ sở thẩm định dự toán toàn bộ công trình.

Theo Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quảng Nam tham khảo, căn cứ quy định của Bộ Xây dựng, các chi phí được tính trong định mức chi phí thiết kế bao gồm: Chi phí vật liệu, chi phí thi công; chi phí máy móc thiết bị; chi phí quản lý; chi phí đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, BHYT, BHXH và thu nhập chịu thuế tính trước.

Ngoài ra, chi phí thiết kế này không được tính cho phần thiết bị (khi nhân tỷ lệ % để tính thiết kế phí không có giá trị phần thiết bị).

Qua Hệ thống Tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thông Quảng Nam hỏi, chi phí thẩm định giá (phần thiết bị) có nằm trong chi phí lập thiết kế - dự toán công trình theo định mức do Bộ Xây dựng ban hành hay không? Chi phí này do chủ đầu tư hay đơn vị tư vấn thiết kế chi trả?

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng có ý kiến như sau:

Theo quy định tại Quyết định số 79/QĐ-BXD ngày 15/2/2017 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về công bố định mức chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng thì chi phí thiết kế xây dựng bao gồm: Thuyết minh thiết kế, các bản vẽ thiết kế, lập dự toán, lập chỉ dẫn kỹ thuật, lập quy trình bảo trì công trình, giám sát tác giả và mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp.

Vì vậy, chi phí thiết kế xây dựng công trình không bao gồm chi phí thẩm định giá thiết bị.

Việc chi trả chi phí thẩm định giá thiết bị căn cứ hợp đồng có hiệu lực đã được các bên ký kết.