Tháo gỡ vướng mắc về hoàn thuế giá trị gia tăng

(Taichinh) - (Tài chính) Theo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, trong quá trình thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nước ngoài vẫn còn một số vướng mắc cần tháo gỡ để tạo thuận lợi cho hành khách xuất cảnh và cơ quan quản lý nhà nước.
Ảnh minh họa. Nguồn: internetẢnh minh họa. Nguồn: internet

Việc nhập danh mục hàng hóa, trên thực tế trên các hóa đơn phần tên hàng hóa, dịch vụ ghi không cụ thể, chỉ ghi chung chung, nên cơ quan Hải quan không có cơ sở để đối chiếu giữa thực tế hàng hóa với hóa đơn GTGT.

Từ vướng mắc trên, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đề xuất, yêu cầu nhập máy danh mục hàng hóa phải ghi rõ tên hàng bằng tiếng Việt, có nhãn hiệu, ký mã hiệu trên sản phẩm, có kích cỡ, chủng loại, chất liệu…

Theo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, việc nhập thông tin hành khách trên hộ chiếu để lưu thông tin về khách hàng thành danh mục sử dụng nhiều lần. Qua quá trình thực tế hoàn tế hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh nhận thấy các doanh nghiệp phát hành hóa đơn thường ghi sai số hộ chiếu, sai quốc tịch, tên hành khách. Từ thực tế này, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đề xuất, cần hướng dẫn thống nhất cách nhập máy, cách ghi, font chữ… cho các doanh nghiệp bán hàng hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài.

Được biết, trong tháng 1-2015, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã làm thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng cho 415 trường hợp, với số tiền thuế được hoàn gần 2,9 tỷ đồng.

Trong năm 2014, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sân Nhất đã hoàn thuế GTGT cho 4.546 trường hợp, với tổng trị giá hàng hóa được hoàn thuế trên 318 tỷ đồng, thực hiện hoàn thuế GTGT trên 27 tỷ đồng.

Mặt hàng hoàn thuế chủ yếu là mắt kính, mỹ phẩm, khăn, túi, quần áo, giày, đồng hồ, máy vi tính, điện thoại, nữ trang.../.

Theo baohaiquan.vn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • tối đa 150 từ
  • tiếng Việt có dấu