Thủ tục đăng ký làm đại lý hải quan

Theo chinhphu.vn

Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Pacific hoạt động về lĩnh vực vận chuyển, giao nhận vận tải, nay Công ty muốn đăng ký làm đại lý Hải quan thì cần những điều kiện gì và thủ tục thực hiện như thế nào?

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh trả lời Công ty như sau:

Đề nghị Công ty căn cứ Điều 6 và Điều 9 Thông tư 12/2015/TT-BTC ngày 25/1/2015 của Bộ Tài chính quy định chi tiết thủ tục cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan; cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan; trình tự, thủ tục công nhận và hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan.

Theo đó, tại Điều 6 về công nhận đại lý làm thủ tục hải quan có quy định:

Doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 20 Luật Hải quan lập hồ sơ đề nghị công nhận đủ điều kiện làm đại lý làm thủ tục hải quan gửi Tổng cục Hải quan. Hồ sơ gồm:

- Thông báo đủ điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan theo mẫu số 04 ban hành kèm Thông tư này (1 bản chính);

- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư (1 bản chụp);

- Hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư này.

Các chứng từ bản chụp do Giám đốc đại lý làm thủ tục hải quan ký tên, đóng dấu xác nhận.

Tại Điều 9 về thủ tục cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan quy định:

- Đại lý làm thủ tục hải quan lập hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan, gồm:

- Đơn đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo mẫu số 07 ban hành kèm Thông tư này (1 bản chính);

- Bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng thuộc các chuyên ngành luật, kinh tế, kỹ thuật (1 bản chụp);

- Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan (1 bản chụp);

- Chứng minh thư nhân dân (1 bản chụp);

- 1ảnh 2x3.

Hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan được gửi đến Tổng cục Hải quan.