Thủ tục hải quan đối với hàng tạm xuất tái nhập và tạm nhập tái xuất

PV. (tổng hợp)

(Tài chính) Tổng cục Hải quan vừa có công văn trả lời của doanh nghiệp về thủ tục hải quan đối với hàng hóa tạm nhập tái xuất.

Câu 1. (Công ty Canon Việt Nam)

Về việc tạm xuất tái nhập hàng hóa để triển lãm

Trong quá trình sản xuất, công ty chúng tôi có một bộ phận chuyên nghiên cứu về các sản phẩm mang tính chất sáng tạo khoa học giúp bộ máy sản xuất và công nhân sản xuất được lắp ráp một cách khoa học và sáng tạo hơn. Những sản phẩm này công ty chúng tôi sẽ tạm xuất khẩu để tham gia triển lãm tại các nước theo chính sách tập đoàn. Tuy nhiên, những sản phẩm sáng tạo này công ty chúng tôi nhập khẩu dưới dạng tờ khai nhập khẩu tiêu dùng không tính được định mức sử dụng, cũng như thu thập từ nguồn phế liệu.... và vì điều trên khi tạm xuất công ty chúng tôi vô cùng khó khăn trong việc tìm tờ khai nhập khẩu để chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Vậy công ty chúng tôi kính đề nghị quý cơ quan hướng dẫn cho công ty chúng tôi vấn đề nêu trên hoặc bãi bỏ việc yêu cầu cung cấp tờ khai nhập khẩu để chứng minh, công ty chúng tôi cam kết sẽ tái nhập về theo quy định và chỉ sử dụng trong nhà máy như một hoạt động sáng tạo.

Trả lời

Theo quy định tại Điều 14 Nghị định số 12/2006/NĐ-CP ngày 23/01/2006 của Chính phủ Việt Nam (nay là Điều 13 Nghị định số 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013) về tạm xuất tái nhập hàng hóa thì các loại hàng hóa khác không thuộc danh mục hàng cấm xuất khẩu, tạm ngừng xuất khẩu, thương nhân chỉ cần làm thủ tục tạm xuất tái nhập tại Hải quan cửa khẩu. Thời hạn tạm xuất tái nhập thực hiện theo thỏa thuận của thương nhân với bên đối tác và đăng ký với Hải quan cửa khẩu. Thủ tục thanh khoản lô hàng tạm xuất đó giải quyết tại Hải quan cửa khẩu, nơi làm thủ tục tạm xuất khẩu.

Không có qui định thương nhân phải xuất trình nguồn gốc xuất xứ khi làm thủ tục tạm xuất tái nhập.

Câu 2. (Công ty cổ phần Kết nối việt)

Khách hàng của chúng tôi là Công ty TNHH YTEC Việt Nam - doanh nghiệp chế xuất sản xuất các linh kiện ô tô.

YTEC Việt Nam cần nhập khẩu theo hình thức tạm nhập tái xuất 1 số xe ô tô về để lắp ráp thử các bộ phận là sản phẩm của doanh nghiệp, sau đó vận hành thử để đánh giá chất lượng sản phẩm.

Các xe ô tô nêu trên không sử dụng để chạy trên đường (không đăng ký biển) chỉ sử dụng trong phòng kiểm tra chất lượng của nhà máy

Câu hỏi: Công ty chúng tôi YTEC khi nhập khẩu có được miễn thuế nhập khẩu?

- Khi nhập khẩu có phải làm thủ tục đăng ký kiểm tra chất lượng nhà nước?

- Xe nhập khẩu là xe đã qua sử dụng có được không?

- Thời hạn tạm nhập - tái xuất miễn thuế nhập khẩu, Giá trị gia tăng là? ngày? ngày thì phải tạm tách và nộp thuế nhập khẩu, Giá trị gia tăng sau đó khi tái xuất thì thanh khoản và hoàn thuế?

Trả lời

- Về thủ tục hải quan tạm nhập tái xuất xe ô tô để lắp ráp và vận hành thử để đánh giá chất lượng sản phẩm, đề nghị Công ty căn cứ hướng dẫn tại Điều 52 Thông tư 128/2013/TT-BTC ngày 10/9/2013 của Bộ Tài chính để thực hiện.

- Về kiểm tra chất lượng: Căn cứ quy định tại Thông tư 31/2011/TT-BGTVT ngày 15/4/2011 của Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cơ giới nhập khẩu thì Công ty phải đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng.

- Về điều kiện nhập khẩu: Căn cứ khoản 1 Điều 9 Nghị định 187/2013/NĐ-CP thì ô tô các loại đã qua sử dụng chỉ được nhập khẩu nếu bảo đảm điều kiện: loại đã qua sử dụng không quá 5 (năm) năm, tính từ năm sản xuất đến năm nhập khẩu. Căn cứ yêu cầu quản lý từng thời kỳ, Chính phủ giao Bộ Công Thương quy định việc nhập khẩu ô tô các loại chở người từ 9 (chín) chỗ ngồi trở xuống.

- Về thuế nhập khẩu: Theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Luật thuế Xuất nhập khẩu 2005, trường hợp Công ty là doanh nghiệp chế xuất sản xuất linh kiện ô tô, nhập khẩu hàng hóa là ô tô từ nước ngoài vào để lắp ráp thử, vận hành thử để đánh giá chất lượng sản phẩm và chỉ sử dụng trong khu phi thuế quan (không phải là thực hiện quyền nhập khẩu) thì thuộc đối tượng không chịu thuế nhập khẩu.

- Về thuế Giá trị gia tăng: Theo quy định tại Điều 5 Luật thuế Giá trị gia tăng thì hàng hóa, dịch vụ được mua bán giữa nước ngoài với khu phi thuế quan thuộc đối tượng không chịu thuế Giá trị gia tăng.

- Về thuế TTĐB: Theo quy định tại Điều 2 Luật thuế TTĐB thì xe ô tô dưới 24 chỗ, kể cả xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng loại có từ hai hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Đề nghị Công ty nghiên cứu quy định nêu trên để thực hiện.