Thuế suất thuế Giá trị gia tăng đối với mặt hàng phế liệu, phế phẩm

PV.

(Tài chính) Tổng cục Thuế vừa có văn bản số 2232/TCT-CS hướng dẫn cơ quan Thuế địa phương trong việc xác định thuế suất thuế Giá trị gia tăng (GTGT) đối với mặt hàng là phế liệu, phế phẩm.

 Thuế suất thuế Giá trị gia tăng đối với mặt hàng phế liệu, phế phẩm
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo quy định hiện hành, mức thuế suất thuế GTGT 10% được áp dụng đối với từng loại hàng hóa, dịch vụ ở các khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công hay kinh doanh thương mại. Tuy nhiên, đối với mặt hàng phế liệu, phế phẩm được thu hồi để tái chế, sử dụng lại khi bán ra áp dụng mức thuế suất thuế GTGT theo thuế suất của mặt hàng đó.

Chẳng hạn như: Xác mắm là phế liệu thu hồi từ quá trình sản xuất nước mắm thì khi bán ra áp dụng theo thuế suất của xác mắm. Trường hợp xác mắm được sử dụng làm thức ăn gia súc hoặc làm phân bón, nguyên liệu sản xuất phân bón thì khi bán ra áp dụng theo thuế suất 5%.

Căn cứ hướng dẫn trên, thuế suất thuế GTGT của phế liệu, phế phẩm thu hồi (xác mắm) khi bán ra áp dụng theo mức thuế suất thuế GTGT của mặt hàng phế liệu, phế phẩm đó (xác mắm). Trường hợp xác mắm được sử dụng làm thức ăn gia súc hoặc làm phân bón, nguyên liệu sản xuất phân bón thì khi bán ra áp dụng theo thuế suất 5%.