Vì sao hồ sơ đề nghị doanh nghiệp ưu tiên bị trả lại?

Theo baohaiquan.vn

(Taichinh) - Tổng cục Hải quan vừa trả hồ sơ đề nghị công nhận DN ưu tiên đối với một số trường hợp và đề nghị doanh nghiệp nộp hồ sơ tại các Cục Hải quan địa phương.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, một lãnh đạo Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan)- đơn vị chủ trì thực hiện Chương trình DN ưu tiên, cho biết: Do trong hồ sơ gửi cơ quan Hải quan, các DN này đề nghị được công nhận ưu tiên theo quy định tại Thông tư 72/2015/TT-BTC.

Nhưng phải đến ngày 25-6-2015 Thông tư 72 mới có hiệu lực thi hành và theo quy định tại Thông tư này DN sẽ gửi hồ sơ đến các Cục Hải quan địa phương nơi DN có trụ sở chính.

Tổng cục Hải quan chỉ còn tiếp nhận hồ sơ đối với trường hợp liên quan đến dự án đầu tư trọng điểm được Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến trước khi cấp phép đầu tư đang trong giai đoạn xây dựng cơ bản.

Vị lãnh đạo Cục Kiểm tra sau thông quan nêu trên cho biết thêm: Trong khi Thông tư 72 chưa có hiệu lực, Chương trình DN ưu tiên vẫn được áp dụng theo Thông tư 86/2013/TT-BTC, nếu DN đề nghị áp dụng chế độ ưu tiên theo quy định tại Thông tư 86, Tổng cục Hải quan vẫn tiếp nhận hồ sơ như bình thường.

Tuy nhiên, đại diện Cục Kiểm tra sau thông quan cũng lưu ý, chưa đến 10 ngày nữa Thông tư 72 sẽ có hiệu lực và thay thế Thông tư 86,dođónếu DN nộp hồ sơ lên Tổng cục Hải quan đề nghị áp dụng chế độ ưu tiên theo Thông tư 86 sẽ không đủ thời gian để cơ quan Hải quan tiến hành các thủ tục đánh giá theo quy định.DN có thể chuẩn bị kỹ hồ sơ và nộp tại các Cục Hải quan địa phương từ ngày 25-6-2015- thời điểm Thông tư 72 chính thức có hiệu lực.

Hiện cả nước đang có 36 DN được áp dụng chế độ doanh nghiệp ưu tiên trong lĩnh vực hải quan, trong đó riêng Tập đoàn Samsung có 7 DN, là tập đoàn có nhiều DN ưu tiên nhất hiện nay.