Việc áp thuế đối với Công ty Việt Nam Suzuki là đúng pháp luật

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Gần đây, dư luận xuất hiện một số thông tin về việc cơ quan Hải quan có sai sót trong việc ấn định thuế đối với Công ty TNHH Việt Nam Suzuki tại 24 tờ khai nhập khẩu (NK) năm 2012 và doanh nghiệp (DN) không đồng ý với quyết định ấn định thuế này. Tuy nhiên, theo Cục Hải quan Đồng Nai, quyết định ấn định thuế được ban hành dựa trên cơ sở các quy định hiện hành và hiện đơn vị cũng chưa hề nhận được khiếu nại gì từ phía DN.

 Chi cục Hải quan Biên Hòa - Cục Hải quan Đồng Nai kiểm tra xe mô tô nhập khẩu thử nghiệm. Nguồn: baohaiquan.vn
Chi cục Hải quan Biên Hòa - Cục Hải quan Đồng Nai kiểm tra xe mô tô nhập khẩu thử nghiệm. Nguồn: baohaiquan.vn
Qua quá trình kiểm tra chống thất thu thuế, năm 2013, Cục Hải quan Đồng Nai đã kiểm tra hồ sơ thuộc 24 tờ khai hải quan NK mặt hàng “linh kiện lắp ráp dạng CKD cho xe máy Suzuki model UA125, GZ150, EN150” của Công ty TNHH Việt Nam Suzuki trong năm 2012. Qua đó phát hiện các linh kiện NK của DN được xác định rõ là linh kiện lắp ráp dạng CKD cho xe gắn máy, nhưng DN lại khai báo trên tờ khai hải quan và áp mã số thuế tính thuế đối với từng chi tiết, linh kiện rời.

Cụ thể, hồ sơ tài liệu đính kèm và thực tế hàng hóa NK đều thể hiện là “linh liện lắp ráp dạng CKD cho xe máy Suzuki (dung tích xilanh 149cc)”, đã được định danh chi tiết tại nhóm 8711, phân nhóm 8711.20, mã số thuế chi tiết 8711.20.39, thuế suất NK ưu đãi 75%, thuế suất NK ưu đãi đặc biệt 45%. Ngoài ra, để có cơ sở thống nhất quan điểm về phân loại mặt hàng trên giữa cơ quan Hải quan và DN, Cục Hải quan Đồng Nai đã có công văn báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Hải quan và được hướng dẫn: Cụm từ “CKD” là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Complete Knock Down” được hiểu là “tháo rời toàn bộ”. Do đó, xe mô tô dạng CKD là xe đã được tháo rời toàn bộ để NK”. Qua đối chiếu nội dung trên với thực tế, mặt hàng DN NK không thể phân loại vào nhóm “xe mô tô dạng CKD” do thực tế hàng NK có một số bộ phận đã được lắp ráp ở dạng cụm như cụm động cơ, cụm bánh xe…

Trên cơ sở thống nhất với các đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Đồng Nai thống nhất cơ sở phân loại mặt hàng NK “linh kiện lắp ráp dạng CKD cho Suzuki model UA125, GZ150, EN150” của Công ty TNHH Việt Nam Suzuki theo quy định tại Thông tư số 156/2011/TT-BTC ngày 14-11-2011 của Bộ Tài chính về việc Ban hành danh mục hàng hóa XK, NK của Việt Nam. Theo đó, bộ linh kiện NK theo dạng CKD của các model UA125, GZ150, EN150 của Công ty TNHH Việt Nam Suzuki là chưa hoàn chỉnh nhưng đã có đặc trưng cơ bản của hàng hóa ở dạng hoàn chỉnh. Các linh kiện DN mua trong nước chỉ là các loại linh kiện, như: Vòng đệm, buloong, van ruột xe, nhãn, logo, đinh vít, tay nắm… Vì vậy, các mặt hàng NK nói trên sẽ được phân loại vào mã số thuế 8711.20.90, thuế suất NK ưu đãi 75%, thuế suất NK ưu đãi đặc biệt 45%. Từ kết quả này, Cục Hải quan Đồng Nai đã ban hành quyết định ấn định thuế, với số thuế truy thu trên 30 tỷ đồng.

Tại Công văn 181213/CVHQ ngày 18/12/2013 của Công ty TNHH Việt Nam Suzuki gửi Cục Hải quan Đồng Nai, công ty có giải trình cho biết, việc khai báo tên hàng là “bộ linh kiện CKD” chỉ đơn thuần là do cách gọi của nhà cung cấp và ghi mã chung cho cả bộ linh kiện là 8711.20. Đồng thời, công ty này cho rằng, quy định hiện hành về linh kiện rời rạc đối với xe máy chưa rõ ràng.

Cục Hải quan Đồng Nai cho biết, giải trình của công ty là không hợp lý và không có cơ sở xem xét. Việc quy định mức độ rời rạc là do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành, cơ quan Hải quan chỉ thực hiện theo các quy định hiện hành. Trong trường hợp DN kiến nghị cần phải có quy định cụ thể về mức độ rời rạc cho xe máy thì cần có công văn gửi Bộ Khoa học và Công nghệ để được giải quyết. Ngoài ra, tại buổi làm việc với Chi cục Hải quan Biên Hòa - Cục Hải quan Đồng Nai, đại diện Công ty TNHH Việt Nam Suzuki cũng khẳng định, Công văn 181213/CVHQ ngày 18/12/2013 do công ty gửi tới Cục Hải quan Đồng Nai không phải là công văn khiếu nại mà chỉ đề nghị xem xét và giải thích về những vướng mắc liên quan đến việc NK linh kiện để sản xuất xe gắn máy của công ty.

Bên cạnh đó, do thấu hiểu được tình hình khó khăn hiện nay của các DN, Cục Hải quan Đồng Nai đã chấp thuận cho Công ty TNHH Việt Nam Suzuki được nộp dần tiền thuế trong nhiều đợt theo đề xuất của DN này. Hiện công ty đã nộp số tiền 21,385 tỷ đồng, số tiền còn lại là 8,7 tỷ đồng DN sẽ thực hiện nộp theo thời gian đã cam kết.