Xe chạy khí CNG phải nộp thuế nhập khẩu

PV.

(Tài chính) Bộ Tài chính vừa có công văn trả lời kiến nghị của Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương, theo đó, xe chạy khí CNG (khí thiên nhiên nén) phải nộp thuế nhập khẩu theo quy định.

Xe chạy khí CNG phải nộp thuế nhập khẩu
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo Bộ Tài chính, căn cứ quy định của pháp luật hiện hành, xe buýt nhập khẩu chạy khí CNG mà UBND tỉnh Bình Dương dự kiến nhập khẩu không thuộc đối tượng được miễn thuế nhập khẩu.

Theo quy định hiện hành, mặt hàng xe buýt chạy bằng khí CNG thuộc nhóm 87.02, có thuế suất Thuế nhập khẩu ưu đãi 70%, thuế nhập khẩu theo các hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa ASEAN - Nhật Bản 5%; Việt Nam - Nhật Bản 5%, Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) 60%.

Tuy nhiên, khoản 11, Điều 16 Luật Thuế xuất nhập khẩu cũng quy định một số trường hợp cụ thể Thủ tướng Chính phủ có thẩm quyền xem xét, miễn thuế nhập khẩu. Căn cứ quy định này Thủ tướng Chính phủ có thẩm quyền miễn thuế nhập khẩu đối với các xe chạy khí CNG mà UBND tỉnh Bình Dương đề xuất.

Nhưng theo quan điểm của Bộ Tài chính, đề nghị miễn thuế nhập khẩu xe buýt chạy bằng khí CNG của UBND tỉnh Bình Dương chưa hợp lí.

Bộ Tài chính phân tích, xe buýt trên 30 chỗ là chủng loại xe trong nước đã sản xuất được, bởi năng lực và tỉ lệ nội địa hóa cao. Xe buýt chạy bằng khí CNG chỉ khác chủng loại xe buýt thông thường ở động cơ CNG.

Năm 2012, theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với linh kiện, phụ tùng nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp xe buýt trong nước chưa sản xuất được tại 2 thành phố  là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2012-2015. Sau đó, Bộ Tài chính đã có Thông tư số 185/2012/TT-BTC ngày 30/10/2012 hướng dẫn thực hiện.

Bộ Tài chính cho rằng, việc miễn thuế nhập khẩu cho 36 xe buýt chạy bằng khí CNG tại Bình Dương sẽ tạo tiền lệ xấu cho doanh nghiệp và địa phương khác trong việc xin miễn thuế tùy tiện và có khả năng ảnh hưởng đến mục tiêu sản xuất xe buýt chạy bằng khí CNG trong nước cũng như khả năng gian lận với xe buýt thông thường khác khi nhập khẩu.

Chính vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đối với 36 xe buýt nói trên theo quy định của pháp luật hiện hành.