Xe dừng chạy từ 30 ngày sẽ không phải nộp phí

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Theo dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính, xe ô tô của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên thuộc diện không chịu phí sử dụng đường bộ.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ông Đoàn Thế Xuyên, Giám đốc Công ty TNHH Phúc Xuyên (mr.xuyendoan@..) phản ánh, Công ty ông chuyên kinh doanh trong lĩnh vực vận tải hành khách, có 18 xe ô tô dự phòng chỉ sử dụng vào việc phục vụ lễ hội Yên Tử, chống bão lụt cho thành phố, thay thế cho các tuyến xe đang hoạt động.

Ngoài ra, trong các tuyến xe buýt thì mỗi tuyến đều có một số xe chờ bảo dưỡng, xe hết lưu hành chờ kiểm định. Tất cả số xe này Công ty vẫn phải nộp phí sử dụng đường bộ cho cả năm mặc dù xe không hoạt động, hoặc hoạt động với thời gian rất ngắn.

Ông Xuyên đã tham khảo Thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, tuy nhiên, trong các trường hợp xe ô tô không chịu phí sử dụng đường bộ thì không có trường hợp như của Công ty.

Ông Xuyên đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, có biện pháp điều chỉnh, bổ sung đối tượng xe ô tô không chịu phí sử dụng đường bộ để góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải.

Về kiến nghị của doanh nghiệp, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

Theo quy định hiện hành, phí sử dụng đường bộ đang thực hiện theo 2 hình thức thu: thu theo đầu phương tiện để sử dụng cho mục đích bảo trì đường bộ và thu qua trạm để hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ.

Trạm thu phí Đại Yên là trạm thu phí hoàn vốn đầu tư xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Thị xã Uông Bí đến thành phố Hạ Long theo hình thức BOT. Xe qua đoạn đường này phải nộp phí khi qua trạm.

Để tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh, trên cơ sở đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính đã dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện. Trong đó, các kiến nghị hợp lý, phù hợp với thực tế của công ty đã được tiếp thu gồm:

- Xe ô tô của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên thuộc diện không chịu phí.

- Xe ô tô không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ, chỉ sử dụng trong phạm vi đất thuộc quản lý của doanh nghiệp, hợp tác xã như: nhà ga, cảng, khu khai thác khoảng sản, lâm nghiệp...

- Xe đã nộp phí cho thời gian dừng hoạt động (thuộc diện không chịu phí) sẽ được đối trừ hoặc trả lại tiền phí đã nộp tương ứng.