Xử lý trường hợp xe ngoại giao chậm hoàn thành thủ tục chuyển nhượng

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Theo hướng dẫn mới đây của Bộ Tài chính, một số trường hợp xe ngoại giao sử dụng không đúng quy định làm thủ tục thu hồi biển số xe sau ngày 10/6/2013, chưa đến cơ quan Hải quan kê khai nộp thuế vẫn được thực hiện các thủ tục chuyển nhượng nhưng sẽ bị phạt về hành vi không khai báo và làm thủ tục đúng thời hạn.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Cụ thể, trường hợp người quản lý sử dụng xe (là các tổ chức, cá nhân Việt Nam) đã thực hiện thu hồi biển số xe sau ngày 10/6/2013 nhưng chưa đến cơ quan Hải quan kê khai nộp thuế do đi vắng, đi công tác hoặc không nắm được quy định hoặc người quản lý sử dụng xe đã đến cơ quan Hải quan trước ngày 1/1/2014 nhưng chưa được giải quyết thủ tục chuyển nhượng vì đã vi phạm về thời hạn thu hồi biển số vẫn được thực hiện thủ tục chuyển nhượng xe theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đối với xe ô tô, xe gắn máy mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài chuyển nhượng, sử dụng không đúng quy định.

Tuy nhiên, trường hợp này sẽ bị xử phạt về hành vi không khai báo và làm thủ tục đúng hạn quy định khi thay đổi mục đích sử dụng hàng hóa hàng hóa đã xác định thuộc đối tượng không chịu thuế, miễn thuế, xét miễn thuế. Chính sách thuế được áp dụng theo Quyết định 53/2013/QĐ-TTg năm 2013 và Thông tư 19/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính. Thời điểm chuyển nhượng là thời điểm chủ xe kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam được ghi tại chứng minh thư ngoại giao.

Công văn của Bộ Tài chính cũng hướng dẫn đối với trường hợp xe được các cơ quan nơi chủ xe công tác (được chủ xe ủy quyền cho cơ quan quản lý và làm thủ tục chuyển nhượng) thực hiện thu hồi biển số, đăng ký lưu hành xe tại cơ quan Công an sau ngày 10/6/2013, sau khi thực hiện thu hồi biển số, đăng ký lưu hành mới chuyển giao cho đối tượng mua tại Việt Nam (việc chuyển giao xe thực hiện trước ngày 1/1/2014) và các trường hợp này cơ quan nơi chủ xe công tác có văn bản xác nhận về thời điểm chuyển giao xe.

Trường hợp này được thực hiện thủ tục chuyển nhượng xe theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đối với xe ô tô, xe gắn máy mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài chuyển nhượng, sử dụng không đúng quy định, nhưng cũng bị xử phạt về hành vi không khai báo và làm thủ tục đúng hạn như trên.

Thời điểm chuyển nhượng với trường hợp này là thời điểm xác nhận việc chuyển giao xe trên văn bản của cơ quan nơi chủ xe công tác.