Tổng cục Thuế ban hành Công văn số 4311/TCT-CS gửi Cục Thuế tỉnh An Giang hướng dẫn giải đáp vướng mắc của Công ty Bảo hiểm PIJICO về thực hiện hóa đơn điện tử theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018 quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ."/>
VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng

Hướng dẫn thực hiện hóa đơn điện tử theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP

Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Hướng dẫn thực hiện hóa đơn điện tử theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP

Ngày 5/11/2018, Tổng cục Thuế ban hành Công văn số 4311/TCT-CS gửi Cục Thuế tỉnh An Giang hướng dẫn giải đáp vướng mắc của Công ty Bảo hiểm PIJICO về thực hiện hóa đơn điện tử theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018 quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Thực hiện hóa đơn điện tử nâng cao hiệu quả công tác kế toán doanh nghiệp

Hoàn thành việc áp dụng hóa đơn điện tử vào năm 2020

Bước tiến quan trọng trong lộ trình chuyển hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử

05 trường hợp bị cơ quan thuế ngừng cấp mã hóa đơn điện tử

Phải lập hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa

Tổng cục Thuế cho biết, Khoản 3 Điều 35 Nghị định số 119/2018/NĐ-CP quy định, trong thời gian từ ngày 01/11/2018 đến ngày 31/10/2020, các Nghị định: số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 và số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ vẫn còn hiệu lực thi hành.

Bên cạnh đó, Khoản 1, Khoản 2 Điều 36 Nghị định số 119/2018/NĐ-CP cũng quy định xử lý chuyển tiếp:Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đã thông báo phát hành hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế hoặc đã đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành thì được tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử đang sử dụng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.

Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hoặc đã mua hóa đơn của cơ quan thuế để sử dụng trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành thì được tiếp tục sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hóa đơn đã mua đến hết ngày 31/10/2020 và thực hiện các thủ tục về hóa đơn theo quy định tại các Nghị định: số 51/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 và số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ....

Nghị định nêu rõ, trong thời gian từ ngày 01/11/2018 đến ngày 31/10/2020, trường hợp cơ quan thuế thông báo cơ sở kinh doanh chuyển đổi để áp dụng hóa đơn điện tử có mã nếu cơ sở kinh doanh chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin mà tiếp tục sử dụng hóa đơn theo các hình thức nêu trên thì cơ sở kinh doanh thực hiện gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế cùng với việc nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng. Cơ quan thuế xây dựng d liệu hóa đơn của các cơ sở kinh doanh để đưa vào cơ sở dữ liệu hóa đơn và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế phục vụ việc tra cứu d liệu hóa đơn.

Căn cứ các quy định trên, trong thời gian từ ngày 01/11/2018 đến ngày 31/10/2020, Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ vẫn còn hiệu lực thi hành.

Theo đó, Tổng cục Thuế hướng dẫn, trường hợp kể từ ngày 1/11/2018 đến ngày 31/10/2020, Công ty Bảo hiểm PIJICO sử dụng hết hóa đơn đặt in đã thông báo phát hành và vẫn có nhu cầu sử dụng tiếp hóa đơn đặt in phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp thì tiếp tục áp dụng hóa đơn đặt in theo quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/05/2010, Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 của Chính phủ và sử dụng đến khi chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12/09/2018 của Chính phủ.

PV.

Có thể bạn quan tâm