Mức thuế 3% đối với nguyên liệu sản xuất nhựa PVC là hợp lý

CDS

Mặt hàng PVC hiện đang có mức thuế suất thuế NK là 8% (dạng hạt) và 7% (dạng bột) vì vậy mức thuế suất của nguyên liệu đầu vào VCM là 3% là mức chênh lệch hợp lý giữa nguyên liệu và thành phẩm.

Đó là ý kiến của Vụ Chính sách thuế- Bộ Tài chính trước kiến nghị của Công ty TNHH Nhựa và Hoá chất TPV Vina và Công ty TNHH Nhựa và Hoá chất Phú Mỹ về việc điều chỉnh mức thuế mặt hàng Vinyl chloride monomer (VCM) về 0%.

VCM là nguyên liệu chính để sản xuất nhựa PVC (polyvincyclorua), hiện nay mặt hàng VCM trong nước chưa sản xuất được mà vẫn phải NK hoàn toàn. Trước đây thuế suất cho mặt hàng VCM NK vào Việt Nam là 0% với mã hàng hoá là 2903.21.10 Tuy nhiên, theo Biểu Thuế XNK ưu đãi năm 2012 ban hành kèm theo Thông tư 157/2011/TT-BTC thì mặt hàng VCM được áp vào mã 2903.21.00 và chịu mức thuế 3%.

Theo Vụ Chính sách thuế,  việc thay đổi thuế suất thuế NK của mặt hàng này là do Danh mục Biểu Thuế NK ban hành kèm theo Thông tư số 157/2011/TT-BTC phải thực hiện chuyển đổi theo Nghị định thư quy định việc thực hiện Danh mục thuế quan hài hòa ASEAN (AHTN) 2012 và phải thực hiện gộp dòng từ hai dòng thuế có mức thuế suất thuế NK là 0% và 5%. Do vậy, dòng thuế thuộc mã số 2903.21.00 được quy định mức thuế suất là 3% theo nguyên tắc lấy theo mức thuế suất trung bình của hai dòng thuế phải gộp nhằm hạn chế tác động của việc thay đổi danh mục đối với các ngành sản xuất trong nước.

Bên cạnh đó, Biểu Thuế XNK 2012 có thêm chương 98 nhằm quy định mức thuế suất riêng cho một số mặt hàng đặc thù để bảo hộ sản xuất trong nước hoặc để hạn chế NK đối với những mặt hàng không khuyến khích NK.

Mặt hàng PVC hiện đang có mức thuế suất thuế NK là 8% (dạng hạt) và 7% (dạng bột) vì vậy mức thuế suất của nguyên liệu đầu vào VCM là 3% cũng là mức chênh lệch hợp lý giữa nguyên liệu và thành phẩm.

Bộ Tài chính ghi nhận kiến nghị của DN về vấn đề này và sẽ phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu trong mối tương quan chung cho phù hợp.

Được biết, trước đó Bộ Công Thương có văn bản đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét điều chỉnh mức thuế suất thuế NK của mặt VCM về 0%. Bộ Công Thương cho biết đã nhận được kiến nghị của Công ty TNHH Nhựa và Hoá chất TPV Vina và Công ty TNHH Nhựa và Hoá chất Phú Mỹ xin điều chỉnh thuế suất NK mặt hàng VCM về 0%.

Theo Bộ Công Thương, việc tăng thuế NK VCM từ 0% lên 3% đã khiến các DN gặp nhiều khó khăn do tăng chi phí nguyên liệu đầu vào và đẩy giá sản phẩm lên cao, giảm hiệu quả sản xuất kinh doanh và khả năng cạnh tranh với các sản phẩm NK cùng loại. Do đó, theo Bộ Công Thương mức thuế NK hợp lý của mặt hàng này là 0%.