Phạt đến 10 triệu đồng đối với hành vi làm mất hóa đơn


Từ ngày 05/12, Nghị định số 125/2020/NĐ-CP Chính phủ ban hành ngày 19/10/2020 quy định về xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, hành vi làm mất hóa đơn được quy định mức phạt tối đa là 10 triệu đồng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Mức phạt cụ thể như sau: Phạt cảnh cáo nếu làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập nhưng có tình tiết giảm nhẹ; Làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập sai, đã xóa bỏ và người bán đã lập hóa đơn khác thay thế.

Phạt từ 3 - 5 triệu đồng với hành vi làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập (liên giao cho khách hàng) trong quá trình sử dụng, người bán đã kê khai, nộp thuế, có hồ sơ, tài liệu, chứng từ chứng minh việc mua bán hàng hóa, dịch vụ.

Phạt từ 4 - 8 triệu đồng nếu làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã phát hành, đã mua của cơ quan thuế nhưng chưa lập;  làm mất, cháy, hỏng hoá đơn đã lập (liên giao cho khách hàng) trong quá trình sử dụng, người bán đã kê khai, nộp thuế, có hồ sơ, tài liệu, chứng từ chứng minh việc mua bán hàng hóa, dịch vụ.

Đối với các trường hợp làm mất, cháy, hỏng hóa đơn không thuộc các trường hợp trên áp dụng mức phạt từ 8 - 10 triệu đồng nếu làm mất, cháy, hỏng hóa đơn không thuộc các trường hợp trên.