Tăng mức phạt tiền đối với hành vi khai sai, không đầy đủ nội dung hồ sơ thuế


Đó là một trong những điểm mới tại Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ về xử phạt hành chính về thuế, hóa đơn.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Nghị định số 125/2020/NĐ-CP đã quy định cụ thể về ành vi khai sai, khai không đầy đủ các nội dung trong hồ sơ thuế không dẫn đến thiếu số tiền thuế.

Theo đó, so với quy định hiện hành, Nghị định số 125/2020/NĐ-CP đã điều chỉnh tăng mức phạt tiền đối với hành vi vi khai sai, khai không đầy đủ các nội dung trong hồ sơ thuế lên mức phạt từ 500 nghìn đồng đến 8 triệu đồng (quy định hiện hành là từ 400 nghìn đồng đến 3 triệu đồng).

Nghị định số 125/2020/NĐ-CP đã sắp xếp hành vi khai sai, khai không đầy đủ các nội dung trong hồ sơ thuế theo 3 hành vi nhỏ: Hành vi khai sai, khai không đầy đủ các chỉ tiêu trong hồ sơ thuế (trừ tờ khai thuế) nhưng không liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế; Hành vi khai sai, khai không đầy đủ các chỉ tiêu trên tờ khai thuế, các phụ lục kèm theo tờ khai thuế nhưng không liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế; Khai sai, khai không đầy đủ các chỉ tiêu liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế trong hồ sơ thuế và hành vi khai sai, hành vi trốn thuế nhưng không dẫn đến thiếu thuế, trốn thuế.

Nghị định cũng điều chỉnh tăng mức phạt tiền đối với hành vi khai sai nhưng không dẫn đến thiếu thuế, trốn thuế lên từ 5 triệu đồng đến 8 triệu đồng (quy định hiện hành từ 1,2 triệu đến 3 triệu đồng).

Ngoài ra, Nghị định số 125/2020/NĐ-CP bổ sung biện pháp khắc phục hậu quả gồm: Buộc khai lại và nộp bổ sung các tài liệu trong hồ sơ thuế; Buộc điều chỉnh lại số lỗ, số thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ chuyển kỳ sau (nếu có) đối các hành vi.