Tháo gỡ vướng mắc về khấu trừ thuế thu nhập cá nhân

PV.

Bộ Tài chính vừa giải đáp vướng mắc của độc giả liên quan đến khấu trừ thuế thu nhập cá nhân.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Độc giả Nguyễn Anh có gửi câu hỏi về Bộ Tài chính: "Đơn vị của tôi là Ban Quản lý dự án trực thuộc Sở Y tế. Cán bộ làm việc tại Ban thuộc biên chế của Sở y tế được cử kiêm nhiệm các công việc của Ban theo Quyết định của Sở. Hàng tháng Ban quản lý chi trả thu nhập cho các cán bộ kiêm nhiệm một khoản thù lao với mức thu nhập dưới 1 triệu đồng. Vậy xin được hỏi, hàng tháng Ban quản lý dự án có phải khấu trừ thuế thu nhập cá nhân đối với khoản thù lao này hay không (vì mức tổng mức trả thu nhập dưới 2 triệu đồng/lần? Nếu không phải khấu trừ thì cuối năm Ban quản lý có cấp chứng từ khấu trừ để các cán bộ kiêm nhiệm tự quyết toán thuế thu nhập cá nhân không?"

Tháo gỡ vướng mắc của độc giả, Bộ Tài chính cho biết, theo quy định tại Điểm i, Khoản 1, Điều 25 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính Hướng dẫn thực hiện Luật thuế Thu nhập cá nhân quy định về khấu trừ thuế Thu nhập cá nhân, các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động  hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba (03) tháng có tổng mức trả thu nhập từ 2 triệu đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.

Trường hợp cá nhân chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ nêu trên nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của cá nhân sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế thì cá nhân có thu nhập làm cam kết gửi tổ chức trả thu nhập để tổ chức trả thu nhập làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ thuế thu nhập cá nhân.

Thông tư nêu rõ, căn cứ vào cam kết của người nhận thu nhập, tổ chức trả thu nhập không khấu trừ thuế. Kết thúc năm tính thuế, tổ chức trả thu nhập vẫn phải tổng hợp danh sách và thu nhập của những cá nhânchưa đến mức khấu trừ thuế và nộp cho cơ quan thuế. Cá nhân làm cam kết phải chịu trách nhiệm về bản cam kết của mình, trường hợp phát hiện có sự gian lận sẽ bị xử lý theo quy định của Luật quản lý thuế.

Như vậy, đối với trường hợp hàng tháng Ban Quản lý dự án trực thuộc Sở Y tế chi trả tiền thù lao với số tiền dưới 1 triệu đồng cho các cá nhân kiêm nhiệm thì không thuộc đối tượng khấu trừ thuế thu nhập cá nhân trước khi chi trả thù lao. Cuối năm, Ban Quản lý dự án trực thuộc Sở Y tế không phải cấp chứng từ khấu trừ thuế cho các cá nhân kiêm nhiệm tự quyết toán thuế thu nhập cá nhân mà chỉ phải tổng hợp danh sách và thu nhập của những cá nhân chưa đến mức khấu trừ thuế và nộp cho cơ quan thuế để các cá nhân có thu nhập từ hai nơi tự quyết toán thuế thu nhập cá nhân với cơ quan Thuế.