Thêm nhiều chính sách đấu thầu sắp có hiệu lực

PV. (Tổng hợp)

Quy định về đấu thầu, đặt hàng sản xuất, cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích quản lý, bảo trì đường thủy nội địa, quy định chi tiết về lựa chọn nhà thầu qua Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia... là những chính sách liên quan đến hoạt động đấu thầu bắt đầu có hiệu lực từ 01/3/2018.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Các quy định của Nhà nước về đầu thầu luôn nhận được sự quan tâm của các cơ quan, doanh nghiệp và dư luận. Thời gian qua, các cơ sở pháp lý liên quan đến đầu thầu đã từng bước được hoàn thiện. Nhằm giúp các đối tượng liên quan nắm được những quy định mới nhất về chính sách đấu thầu, Tạp chí điện tử Tài chính hệ thống lại một số quy định mới bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/3/2018.
Thời hạn báo cáo tình hình hoạt động đấu thầu định kỳ hàng năm

Nội dung này được đề cập tại Thông tư 06/2017/TT-BKHĐT quy định chi tiết việc cung cấp thông tin về đấu thầu, báo cáo tình hình thực hiện hoạt động đấu thầu về lựa chọn nhà thầu. Theo đó:

- Báo cáo hoạt động đấu thầu định kỳ hàng năm của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, Tập đoàn kinh tế nhà nước, ...phải được gửi đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư (BKHĐT) trước ngày 01/02 năm tiếp theo của kỳ báo cáo;

- Báo cáo thực hiện hoạt động đấu thầu trên cả nước theo định kỳ hàng năm do BKHĐT tổng hợp phải được trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/4 năm tiếp theo của kỳ báo cáo.

- Trường hợp các thời điểm báo cáo nêu trên trùng với ngày nghỉ hàng tuần hoặc nghỉ lễ theo quy định của pháp luật về lao động thì thời điểm báo cáo là ngày làm việc đầu tiên sau ngày nghỉ hoặc thời điểm nghỉ lễ.

Xem thêm hướng dẫn chi tiết về các thông tin và số liệu báo cáo tại Thông tư 06/2017/TT-BKHĐT ngày 05/12/2017.
Xử lý khi Hệ thống đầu thầu qua mạng gặp sự cố ra sao?

Đây là nội dung đổi mới tại Thông tư 04/2017/TT-BKHĐT quy định chi tiết về lựa chọn nhà thầu qua Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia. Theo đó, quy định về gia hạn thời điểm đóng thầu, mở thầu khi Hệ thống gặp sự cố phải tạm ngừng cung cấp dịch vụ như sau:

- Trường hợp sự cố được khắc phục và Hệ thống bắt đầu hoạt động lại trong thời gian từ 0h00’ đến 12h00’ thì thời điểm đóng thầu, mở thầu mới là 15h00’ cùng ngày.

- Trường hợp sự cố được khắc phục và Hệ thống bắt đầu hoạt động lại trong khoảng thời gian sau 12h00’ đến 24h00’ thì thời điểm đóng, mở thầu mới là 9h00’ của ngày tiếp theo.

- Trường hợp sự cố được khắc phục và Hệ thống bắt đầu hoạt động lại trong các ngày thứ 7, chủ nhật, ngày nghỉ lễ, tết thì thời điểm đóng, mở thầu mới là 9h00’ của ngày đi làm đầu tiên sau kỳ nghỉ.

-Trường hợp phải gia hạn thời điểm đóng, mở thầu trường hợp trên thì việc đánh giá E-HSDT được thực hiện trên cơ sở thời điểm đóng, mở thầu nêu trong E-HSMT đã đăng tải lên Hệ thống.

Thông tư 04/2017/TT-BKHĐT thay thế cho Thông tư 07/2016/TT-BKHĐT và Chương III Thông tư liên tịch 07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC ngày 08/9/2015.
Thêm trường hợp cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích bảo trì đường thủy nội địa theo phương thức đặt hàng

Đây cũng là vấn đề được nhiều đối tượng quan tâm trong thời gian qua. Theo đó, sẽ áp dụng theo phương thức đặt hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ công ích như:

- Khảo sát, theo dõi thông báo tình trạng thực tế tuyến luồng chạy tàu, thuyền;

- Tổ chức giao thông, kiểm tra bảo vệ công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa;

- Quản lý, lặp đặt, điều chỉnh báo hiệu đường thủy nội địa trên bờ, dưới nước;

- Theo dõi thủy chí, thủy văn, đếm phương tiện;

- Bảo trì và sửa chữa thường xuyên báo hiệu, phương tiện, thiết bị các công trình phục vụ trên tuyến đường thủy nội địa đang khai thác;

- Các công tác khác liên quan trực tiếp đến sửa chữa, bảo trì thường xuyên đường thủy nội địa.

Trường hợp phải thực hiện thường xuyên, liên tục ngay từ ngày 01/01 hàng năm và để đảm bảo an toàn theo quy định thì được thực hiện phương thức đặt hàng trong khoảng thời gian kể từ khi được Bộ Giao thông vận tải giao dự toán chi ngân sách nhà nước đến khi kết thúc công tác đấu thầu, ký kết hợp đồng; và

Bắt đầu thực hiện cung cấp sản phẩm, dịch vụ công ích theo quy định, nhưng thời gian không quá 03 tháng kể từ khi được Bộ Giao thông vận tải giao dự toán chi ngân sách nhà nước.

Cần chú ý rằng, với việc ban hành Thông tư 53/2017/TT-BGTVT, Thông tư 26/2014/TT-BGTVT ngày 08/7/2014 sẽ được thay thế và bãi bỏ.