VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng

Ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện chế độ báo cáo của các cơ quan hành chính Nhà nước

Đơn giản hóa chế độ báo cáo của các cơ quan hành chính Nhà nước. Nguồn: Internet

Ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện chế độ báo cáo của các cơ quan hành chính Nhà nước

Ngày 24/01/2019, Chính phủ ban hành Nghị định số 09/2019/NĐ-CP quy định về chế độ báo cáo của cơ quan hành chính Nhà nước. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 12/03/2019.

Một số lưu ý về thời điểm xuất hóa đơn mà kế toán nên biết

Ban hành thông tư về quy tắc xuất xứ hàng hóa trong CPTPP

Chính phủ ban hành Quyết định thành lập, quản lý và sử dụng quỹ phòng, chống tội phạm

Bộ Tài chính sẽ xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về kiểm toán nội bộ

Theo đó, Nghị định quy định cụ thể về nguyên tắc, thẩm quyền ban hành và nội dung chế độ báo cáo của cơ quan hành chính nhà nước trong việc thực hiện công tác báo cáo giữa các cơ quan hành chính nhà nước với nhau và giữa cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức, cá nhân liên quan; Các yêu cầu đối với việc ban hành chế độ báo cáo; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện chế độ báo cáo và xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia; Quyền và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện chế độ báo cáo.

Tại Nghị định, Chính phủ yêu cầu tên Báo cáo phải bảo đảm rõ ràng, ngắn gọn và thể hiện được bao quát nội dung, phạm vi yêu cầu báo cáo; Đồng thời, nội dung của báo cáo yêu cầu phải đảm bảo cung cấp những thông tin cần thiết nhằm phục vụ mục tiêu quản lý, chỉ đạo, điều hành của cơ quan hành chính Nhà nước, người có thẩm quyền. Tùy từng trường hợp cụ thể, nội dung yêu cầu báo cáo có thể chỉ có phần lời văn, chỉ có phần số liệu hoặc bao gồm cả phần lời văn và phần số liệu;

Các đối tượng thực hiện báo cáo phải xác định rõ đối tượng thực hiện báo cáo (bao gồm cơ quan hành chính Nhà nước, tổ chức, cá nhân) và xác định cụ thể tên cơ quan nhận báo cáo; Báo cáo được thực hiện bằng văn bản giấy hoặc văn bản điện tử gửi qua trực tiếp, dịch vụ bưu chính, Fax, hệ thống thư điện tử;…

Các số liệu yêu cầu báo cáo phải đồng bộ, thống nhất về khái niệm, phương pháp tính và đơn vị tính để bảo đảm thuận lợi cho việc tổng hợp, chia sẻ thông tin báo cáo.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện chế độ báo cáo, chuyển dần từ báo cáo bằng văn bản giấy sang báo cáo điện tử. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện chế độ báo cáo và công tác phối hợp, chia sẻ thông tin báo cáo.

PV.

Có thể bạn quan tâm