Xem xét sửa đổi Nghị định 84 phù hợp với nền kinh tế để đưa vào điều hành quản lý xăng dầu từ năm 2013

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều ngày 5/9/2012, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ sẽ giao cho hai Bộ Công Thương và Tài chính xem xét báo cáo Chính phủ về việc điều chỉnh, sửa đổi Nghị định 84 phù hợp với nền kinh tế để đưa vào điều hành quản lý xăng dầu từ năm 2013.

Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, hiện nay, việc điều hành kinh doanh xăng dầu mới đang tiến tới điều hành theo cơ chế thị trường.Xăng dầu là mặt hàng chiến lược của bất kể quốc gia nào để đảm bảo việc ổn định, đủ nguồn cung xăng dầu, giá chỉ là một phần. Tất cả đều được tính toán trong bài toán tổng thể.

Hơn nữa, Nghị định 84 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu hiện tại còn có những hạn chế và cũng có ý kiến cho rằng có doanh nghiệp nhập khẩu đầu mối chiếm tới 60% thị trường thì chưa thể gọi là thị trường xăng dầu cạnh tranh được. Bộ trưởng nói: “Chúng ta vận dụng tất cả các công cụ như thuế, quỹ bình ổn. Nghị định 84 không phải là giao toàn quyền cho doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu mà giao cho Bộ Công Thương và Bộ Tài chính”.

Đề cập đến chính sách thuế, Bộ trưởng cho rằng, hiện nay, Chính phủ chưa dùng hết công cụ là giảm thuế. Bộ trưởng nêu rõ: “Giá xăng dầu thì rất khó lường, xuống thấp quá cũng không tốt vì thu ngân sách giảm, lên cao quá thì chi phí đầu vào không chịu nổi. Chính phủ vẫn yêu cầu các ngành chức năng chú ý công khai minh bạch tất cả chi phí liên quan tới xăng dầu cho nhân dân biết”.

Bộ trưởng cũng khẳng định, sẽ giao cho hai Bộ Công Thương và Tài chính xem xét báo cáo lại Chính phủ cuối năm nay về điều chỉnh, sửa đổi Nghị định 84 sao cho phù hợp với nền kinh tế để đưa vào điều hành quản lý xăng dầu từ năm 2013.