Cục Thuế Thừa Thiên - Huế triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện thu ngân sách nước năm 2022

PV.

Năm 2022, Cục Thuế Thừa Thiên - Huế phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) được Bộ Tài chính giao là 6.390 tỷ đồng; HĐND Tỉnh giao 6.390,3 tỷ đồng; phấn đấu đến ngày 01/7/2022 có 100% tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử.

Cục Thuế Thừa Thiên - Huế đề ra nhiều giải pháp trọng tâm trong triển khai nhiệm vụ thu NSNN năm 2022.
Cục Thuế Thừa Thiên - Huế đề ra nhiều giải pháp trọng tâm trong triển khai nhiệm vụ thu NSNN năm 2022.

Năm 2021, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Cục Thuế Thừa Thiên - Huế đã nỗ lực vượt khó, thực hiện thu NSNN là 10.638 tỷ đồng, đạt 190,2% dự toán pháp lệnh và tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả tích cực này tạo tiền đề để Cục Thuế Thừa Thiên – Huế vững bước vào năm 2022 với động lực, khí thế mới.

Nhằm đạt được các mục tiêu đề ra trong năm 2022, Cục Thuế Thừa Thiên - Huế xác định, bám sát nội dung lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND Tỉnh, sẽ tiếp tục chủ động phối kết hợp với các cấp uỷ, chính quyền UBND các huyện, thị xã, thành phố trong công tác quản lý thuế trên địa bàn Tỉnh, tăng cường mối quan hệ phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Ngành...

Do đó, ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm 2022, Cục Thuế triển khai dự toán thu NSNN qua việc hàng quý giao dự toán thu cho các đơn vị có dự toán thu đảm bảo tính khả thi, tích cực, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế trên địa bàn Tỉnh; tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thu.

Đồng thời, theo dõi chặt chẽ tiến độ thu NSNN, chú trọng nâng cao chất lượng công tác phân tích, dự báo tình hình, những tác động ảnh hưởng đến thu ngân sách trên địa bàn. Qua đó, xác định nguồn thu còn tiềm năng, lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý có hiệu quả, kiến nghị với UBND Tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp cùng phối hợp với cơ quan thuế để tăng cường quản lý thu, đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành dự toán thu năm 2022.

Cùng với đó, đơn vị cũng thực hiện đầy đủ, toàn diện các giải pháp về hỗ trợ người nộp thuế giúp người nộp thuế dần vượt qua khó khăn, khôi phục, duy trì sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu ổn định bền vững cho NSNN.

Cục Thuế cũng tiếp tục tổ chức triển khai, tuyên truyền thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2021-2030 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tiếp tục thực hiện các chính sách về cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, nâng cao chất lượng dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử.

Song song với đó, Cục Thuế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế với việc đổi mới phương thức, phát triển đa dạng, phong phú các hình thức tuyên truyền; tổ chức đối thoại thường xuyên với người nộp thuế. Tuyên dương kịp thời thành tích của các tổ chức, cá nhân có ý thức chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế, đóng góp số thu lớn cho NSNN; tiếp tục triển khai hiệu quả Hệ thống 479 Kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế. 

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, Cục Thuế tăng cường công tác kiểm tra tại trụ sở Cơ quan thuế; xây dựng phương án triển khai công tác thanh tra, kiểm tra linh hoạt, kịp thời ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 đảm bảo hiệu quả, an toàn, phù hợp với các quy định phòng, chống dịch của Chính phủ và diễn biến thực tế của từng vùng bị ảnh hưởng dịch COVID-19.

Để thực hiện tốt công tác quản lý, thu hồi nợ thuế nhằm tăng thu cho NSNN và giảm nợ thuế, trong năm 2022 Cục Thuế sẽ tăng cường quản lý nợ đọng thuế các DN như: Phân công, giao chỉ tiêu thu nợ thuế, xử lý nợ và tiền thuế nợ hàng năm cho các Phòng, các Chi cục Thuế, từng đội thuế, từng công chức quản lý nợ, hàng tháng, hàng quý kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện, đảm bảo cuối năm hoàn thành chỉ tiêu thu nợ ...