Đảm bảo cung ứng điện cho năm 2024

Trần Huyền

Hiện nay, Bộ Công Thương đang tiếp tục chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia xây dựng kế hoạch cung cấp điện 2024 nhằm đảm bảo cao nhất việc cung cấp điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trong năm 2024.

Bộ Công Thương đang tiếp tục chỉ đạo EVN và Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia xây dựng kế hoạch cung cấp điện 2024. Ảnh: Internet
Bộ Công Thương đang tiếp tục chỉ đạo EVN và Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia xây dựng kế hoạch cung cấp điện 2024. Ảnh: Internet

Sản lượng cung ứng điện 9 tháng đầu năm 2023 tăng 3,35%

Bộ Công Thương cho biết, tổng sản lượng điện tháng 9/2023 đạt 21,164 tỷ kWh. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, tổng sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống đạt khoảng 210,3 tỷ kWh, tăng 3,35% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 73,9% so với Kế hoạch năm 2023 được phê duyệt.

Theo tính toán của EVN, tổng sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống trong các tháng còn lại ước đạt 95,6-97,2 tỷ kWh, tăng từ 9,9%-11,8% so với cùng kỳ năm 2022. Lũy kế cả năm 2023, tổng sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống ước đạt 281,9-283,6 tỷ kWh, tăng khoảng 5,1-5,7% so với cùng kỳ năm 2022, đạt từ 99,1-99,6% so với Kế hoạch năm 2023 được duyệt.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, tình hình cung ứng điện đã có nhiều cải thiện so với nửa đầu năm 2023; tuy nhiên, việc cung ứng điện trong giai đoạn cuối năm 2023 và thời gian tới dự báo sẽ còn nhiều khó khăn, có nguy cơ ảnh hưởng đến việc đảm bảo an ninh năng lượng và đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Do đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có công điện yêu cầu EVN, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng công ty Đông Bắc, chủ đầu tư các nhà máy, dự án nguồn điện, lưới điện và các địa phương triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo cung cấp đủ nhiên liệu, vận hành ổn định các nhà máy điện và hiệu quả hệ thống điện hiện có. Công tác cung ứng điện trong các tháng còn lại của năm 2023 đảm bảo đáp ứng đủ điện cho nhu cầu sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của Nhân dân.

Đảm bảo cao nhất việc cung cấp điện năm 2024

Theo tính toán cập nhật của EVN, việc cân đối cung-cầu điện năm 2024 được tính toán với dự báo tăng trưởng phụ tải điện cơ sở (8,96%) với 2 kịch bản lưu lượng nước về: Bình thường (tần suất nước về 65%) và Cực đoan (tần suất nước về 90%). Trong đó, cập nhật tiến độ các nguồn điện mới (Ialy mở rộng và các nguồn điện nhập khẩu từ Lào...).

Với phương án lưu lượng nước về bình thường, hệ thống điện quốc gia về cơ bản đáp ứng cung ứng điện, tuy nhiên do công suất dự phòng của hệ thống điện miền Bắc thấp nên vẫn phải đối mặt với tình trạng căng thẳng về công suất đỉnh tại một số thời điểm (từ 13-16h, 19h-22h) trong ngày của các ngày nắng nóng.

Đối với trường hợp lưu lượng nước về cực đoan, việc đảm bảo cung cấp điện đặc biệt đối với khu vực miền Bắc sẽ gặp khó khăn hơn, có thể xuất hiện tình trạng thiếu công suất (khoảng 420÷1.770MW) trong một số giờ cao điểm các tháng 6,7/2023.

Để đảm bảo cung ứng điện trong năm 2024, Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN, các tổng công ty Phát điện, các chủ đầu tư các nhà máy nhiệt điện than phối hợp TKV, Tổng công ty Đông Bắc chủ động thỏa thuận, thống nhất khối lượng than cung cấp và làm rõ trách nhiệm các bên trong việc cung cấp than để làm cơ sở ký kết hợp đồng mua bán than theo quy định và tổ chức thực hiện, đảm bảo hiệu quả và tuân thủ quy định của pháp luật.

Đồng thời, tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác trao đổi thông tin với các đơn vị cung cấp than để đảm bảo sự chủ động trong việc khai thác, nhập khẩu than của các đơn vị tham gia cung ứng than.

EVN, PVN, TKV, các tổng công ty phát điện, các chủ đầu tư các nhà máy nhiệt điện than chịu trách nhiệm đảm bảo đủ than cho sản xuất điện, cũng như hạ tầng tiếp nhận than. Cùng với đó, tăng cường công tác duy tu bảo dưỡng các nhà máy điện thuộc phạm vi quản lý, đảm bảo độ khả dụng để đáp ứng theo nhu cầu phát điện của hệ thống điện quốc gia, tăng cường theo dõi giám sát các thiết bị trong quá trình vận hành, chủ động xử lý khiếm khuyết để nâng cao độ tin cậy trong vận hành của các thiết bị.

Các đơn vị trên có trách nhiệm đảm bảo các điều kiện để có thể huy động phát theo nhu cầu của hệ thống; Đẩy nhanh tiến độ khắc phục sự cố và đưa vào vận hành các tổ máy nhiệt điện bị sự cố dài ngày, khẩn trương khắc phục sự cố ngắn ngày. Chủ đầu tư các nguồn nhiệt điện than chủ động thực hiện các giải pháp để đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường, khắc phục tình trạng suy giảm công suất khi nhiệt độ môi trường tăng cao...

Hiện nay, Bộ Công Thương đang tiếp tục chỉ đạo EVN và Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia xây dựng kế hoạch cung cấp điện 2024 nhằm đảm bảo cao nhất việc cung cấp điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trong năm 2024.