Đào tạo nhân viên tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT

Theo Vân Phi/daibieunhandan.vn

Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Hồ Chí Minh vừa tổ chức chương trình đào tạo, đào tạo lại nhân viên tổ chức dịch vụ thu BHXH tự nguyện, Bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình trên địa bàn toàn Thành phố bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Phát biểu hội nghị, Phó Giám đốc BHXH TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Quốc Thanh nhấn mạnh, BHXH tự nguyện, BHYT là chính sách an sinh xã hội ưu việt của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân văn, chia sẻ sâu sắc.

Các chính sách này do Nhà nước tổ chức thực hiện, không vì mục đích lợi nhuận, hướng tới mục tiêu xuyên suốt là bảo đảm an sinh xã hội cho người dân... Việc đào tạo định kỳ giúp cho các học viên tổ chức dịch vụ thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trang bị những kiến thức cần thiết, qua đó nâng cao trình độ, kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân để họ hiểu hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT, góp phần ổn định và mở rộng số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, từng bước hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch được giao.

Đào tạo nhân viên tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT - Ảnh 1

Tại hội nghị, các nội dung chuyên đề được các báo cáo viên cập nhật và truyền tải cho học viên những chính sách về đối tượng, mức đóng, trong đó tập trung nêu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của người tham gia BHXH tự nguyện theo quy định của pháp luật; các quy định sửa đổi của Luật có hiệu lực từ năm 2022; quy định về khám chữa bệnh BHYT. Thủ tục tham gia BHXH, BHYT; việc thu - nộp, đối chiếu tiền đóng BHXH, BHYT và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, cấp lại, đổi thẻ BHYT cho người tham gia BHYT bị mất, hỏng thẻ; Thủ tục chi hoa hồng Đại lý, quản lý tiền, biên lai...  Hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số, kỹ năng tuyên truyền… vận dụng phù hợp tại địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia khi tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng dành thời gian trao đổi, giải đáp những vướng mắc của các học viên xoay quanh nội dung các bài giảng và các tình huống thực tế trong quá trình tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại địa phương. Việc cập nhật kiến thức cho nhân viên tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT cũng là một trong những hoạt động thường xuyên để nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức dịch vụ thu, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tìm hiểu về chính sách và dễ dàng liên hệ tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.  

Kết thúc khóa đào tạo, các học viên tham gia kiểm tra sát hạch thông qua hình thức thi online. Trên tinh thần đổi mới, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào nghiệp vụ đào tạo tổ chức dịch vụ thu của BHXH Thành phố những năm qua đã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Ngành BHXH Việt Nam, giúp nâng cao hiệu quả trong công tác phục vụ của các tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn Thành phố.