Anh phê chuẩn dự án điện hạt nhân trị giá 24 tỷ USD

Minh Hà

Chính phủ Anh đã phê chuẩn dự án nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point C trị giá 24 tỷ USD thuộc vùng Somerset sau một “thỏa thuận được điều chỉnh” với Tập đoàn Điện lực Pháp (EDF) – nhà thầu của dự án này.

Phối cảnh dự án Hinkley Point C. Nguồn: telegraph.co.uk
Phối cảnh dự án Hinkley Point C. Nguồn: telegraph.co.uk

Dự án được Chính phủ Anh phê chuẩn 2 tháng sau khi Thủ tướng Theresa May ra chỉ thị xem xét lại thỏa thuận trị giá 24 tỷ USD đạt được dưới thời người tiền nhiệm David Cameron. Động thái này kết thúc mấy tháng bất ổn xung quanh số phận của dự án năng lượng lớn nhất châu Âu và có vốn Trung Quốc.

Theo tờ Financial Times, hồi tháng 7/2016, dự án Hinkley Point C bất ngờ bị trì hoãn. Nguyên nhân của việc hoãn dự án là để Thủ tướng Anh Theresa May có thêm thời gian xem xét những quan ngại về chi phí cao, công nghệ chưa được kiểm chứng và vai trò của nhà đầu tư Trung Quốc trong dự án dự kiến sẽ đáp ứng khoảng 7% nhu cầu tiêu thụ điện năng của Anh.

Sau khi tính toán và cân nhắc kỹ lưỡng, cuối cùng Thủ tướng Theresa May đã đi đến kết luận rằng dự án điện hạt nhân Hinkley có vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu điện của Anh và giảm phát thải khí carbon trong bối cảnh các nhà máy điện cũ chiếm hơn một nửa công suất phát điện của Anh sẽ bị đóng cửa dần trong 15 năm tới. 

“Sau khi rà soát toàn bộ dự án Hinkley Point C và một thỏa thuận được điều chỉnh với EDF, Chính phủ quyết định cho tiến hành xây dựng nhà máy điện hạt nhân mới đầu tiên tại Anh trong vòng 1 thế hệ”, một tuyên bố ra ngày 15/9 của Chính phủ Anh có đoạn viết.

Trong một tuyên bố mới đây, Bộ trưởng Kinh doanh Anh Greg Clark cho biết, cùng với việc xem xét kỹ lại dự án Hinkley Point, Anh sẽ đưa ra một loạt biện pháp nhằm tăng cường an ninh và sẽ bảo đảm dự án Hinkley Point không thể đổi chủ mà không có sự nhất trí của Chính phủ. 

London cũng sẽ áp dụng các biện pháp bảo vệ mới đối với hoạt động đầu tư nước ngoài trong tương lai nhằm vào công trình trọng yếu của nước Anh.

Hinkley Point C sẽ là lò phản ứng hạt nhân mới đầu tiên ở Anh kể từ năm 1995. Theo dự kiến, nước này sẽ có thêm nhiều nhà máy điện hạt nhân mới trong tương lai. Hiện các nhà đầu tư Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đang muốn giúp Anh đạt mục tiêu 14 tỷ GW công suất phát điện mới từ các nhà máy điện hạt nhân vào năm 2035./.