Cần xây dựng chính sách ưu đãi thu hút chuyên gia năng lượng nguyên tử

Linh Trang

Ngày 18/12/2015, tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Cục Năng lượng nguyên tử đã tổ chức Hội thảo “Xây dựng chính sách ưu đãi, thu hút chuyên gia trình độ cao làm việc trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử” nhằm thu thập ý kiến của các chuyên gia và nhà khoa học phục vụ cho việc xây dựng chính sách ưu đãi, thu hút chuyên gia trình độ cao làm việc trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử. TS. Hoàng Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử, Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì Hội thảo.

Hội thảo đã được nghe các chuyên gia đầu ngành Năng lượng nguyên tử trao đổi, bàn thảo về việc xây dựng các chính sách ưu đãi, thu hút chuyên gia trình độ cao làm việc trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử được triển khai nhằm thực hiện nội dung quy định tại Nghị định số 07/2010/NĐ-CP ngày 25/01/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Năng lượng nguyên tử.

Cần xây dựng chính sách ưu đãi thu hút chuyên gia  năng lượng nguyên tử - Ảnh 1

Toàn cảnh hội thảo.

TS. Hoàng Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử cho biết, để thúc đẩy phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử trong các ngành kinh tế - xã hội và thực hiện thành công chương trình điện hạt nhân,nhu cầu và chính sách về nhân lực là cần thiết.

“Việc đánh giá hiện trạng cho thấy nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử đang có nguy cơ thiếu hụt, đặc biệt là đội ngũ chuyên gia có trình độ cao”, ông Tuấn cho biết.

Hội thảo cũng được nghe các chuyên gia, nhà khoa học tham gia tại Hội thảo đã trình bày các báo cáo, tham luận về hiện trạng, nhu cầu và chính sách nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử; tiêu chí và chính sách ưu đãi, thu hút chuyên gia trình độ cao trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử; kinh nghiệm quốc tế về chính sách nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.

Đặc biệt, tại hội thảo, các nhà khoa học, chuyên gia đã đưa ra các ý kiến bàn thảo liên quan đến tiêu chí xác định chuyên gia, các biện pháp, chính sách ưu đãi thu hút và sử dụng chuyên gia làm việc trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử. Cùng với đó là nhu cầu sử dụng chuyên gia phục vụ hiệu quả cho việc phát triển nghiên cứu, ứng dụng năng lượng nguyên tử là vấn đề quan trọng cần chú trọng triển khai trong thời gian tới.

Cần xây dựng chính sách ưu đãi thu hút chuyên gia  năng lượng nguyên tử - Ảnh 2

Các đại biểu chuyên gia, nhà khoa học chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo.

Được biết, tham dự hội thảo này có các chuyên gia, nhà khoa học như GS.,TSKH. Nguyễn Ngọc Trân, Chuyên gia cao cấp của Hội đồng Chính sách Khoa học và Công nghệ quốc gia; GS.,TS. Trần Đức Thiệp, Viện Vật lý (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam); GS.,TSKH. Phan Sỹ An, Hội Điện quang và Y học hạt nhân Việt Nam; TS.Trần Hậu Ngọc, Viện trưởng Viện Đánh giá Khoa học và Định giá Công nghệ; PGS.TS Nguyễn Nhị Điền, Phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Viện trưởng Viện Nghiên cứu hạt nhân./.