Chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng công trình năng lượng hạt nhân

PV.

(Tài chính) Trong nỗ lực tạo cầu nối chia sẻ kinh nghiệm giữa các trí thức đang công tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân của Việt Nam tại Pháp và tại Việt Nam, Viện năng lượng nguyên tử Việt Nam kết hợp với Công ty Cổ phần công nghệ Vinstech phối hợp tổ chức hội thảo chuyên đề “Đặc trưng Kỹ thuật trong công trình xây dựng hạt nhân”. Buổi hội thảo đã tiến hành cả ngày 4 tháng 3 năm 2015 tại Viện năng lượng nguyên tử Việt Nam, Hà Nội.

Như đã biết, an toàn hạt nhân là một tổng thể tất cả các yếu tố trong các quá trình: thiết kế, xây dựng, vận hành và phá huỷ các nhà máy điện hạt nhân nhằm đảm bảo sự an toàn cho con người và môi trường trước hiểm hoạ của phóng xạ hạt nhân. Chính trong trường hợp có sự cố, vấn đề kết cấu lò phản ứng hạt nhân đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Do đó, tại Hội thảo các đại biểu tham gia đã tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến việc xây dựng các công trình liên quan đến lĩnh vực hạt nhân, bao gồm các vấn đề về các công trình lưu trữ chất thải hạt nhân, các công tác kỹ thuật đảm bảo khai thác an toàn nhà máy và các phương pháp tổng hợp đánh giá các công trình hạt nhân.

Tại đây, những kinh nghiệm thiết kế về cấu tạo và quy trình thiết kế vỏ lò phản ứng cũng như việc ứng dụng phương pháp thống kê và thực nghiệm tiên tiến để đánh giá an toàn công trình trong các tình huống tai nạn đã được trình bày một cách chi tiết.

2 dự án lớn về trung tâm lưu giữ chất thải hạt nhân hoạt tính thấp, tuổi thọ dài và hoạt tính cao và trung bình, tuổi thọ dài cũng được các chuyên gia giới thiệu. Trong đó, phần trình bày của EVN về hiện trạng chuẩn bị xây dựng tại Việt Nam của EVN, hiện trạng về công nghệ chế tạo bê tông của Viện Khoa học và Công nghệ, các công nghệ về đánh giá không phá hủy của Trung Tâm nghiên cứu không phá hủy (Vinatom) cũng là những kiến thức bổ ích cho việc cùng kết hợp nội lực trong nước cùng với sự hỗ trợ kiến thức và kinh nghiệm của nước ngoài

Các trao đổi xung quanh các báo cáo tại Hội thảo cũng đã cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng của giới khoa học trong nước đối với việc xây dựng nhà máy điện nguyên tử tại Việt Nam.