Chính phủ Hà Lan yêu cầu Bỉ ngừng hoạt động 2 lò phản ứng hạt nhân

Hà Anh

Ngày 7/6/2016, các nghị sỹ Hà Lan đã thông qua kiến nghị Chính phủ Hà Lan yêu cầu phía Bỉ ngừng hoạt động lò phản ứng hạt nhân Doel 3 và Tihange 2, do lo ngại về vấn đề an toàn của các công trình này.

Hà Lan yêu cầu Bỉ ngừng hoạt động 2 lò phản ứng hạt nhân vì vấn đề an toàn.
Hà Lan yêu cầu Bỉ ngừng hoạt động 2 lò phản ứng hạt nhân vì vấn đề an toàn.


Thông báo của Hạ viện Hà Lan cho biết, văn bản trên được thông qua với 78 phiếu thuận. Bản kiến nghị này được các nghị sỹ thuộc đảng Lao động và Xã hội trình lên Quốc hội. 

Trước đó, trong chuyến thăm nhà máy điện hạt nhân ở Bỉ hồi đầu năm 2016, Bộ trưởng Hạ tầng Hà Lan Van Haegen cũng đã bày tỏ mối lo ngại lớn về độ an toàn của các nhà máy điện hạt nhân ở Bỉ.

Vấn đề an toàn của các nhà máy hạt nhân của Bỉ là chủ đề tranh cãi từ nhiều năm nay tại nước này, cũng như tại các quốc gia láng giềng. Tháng 4 vừa qua, Đức và Luxembourg đã yêu cầu Bỉ tạm ngừng hoạt động của nhà máy điện hạt nhân Doel 3 và Tihange 2 để chờ kết quả kiểm tra do nhiều vết nứt nhỏ xuất hiện trên bề mặt lò phản ứng.

Tuy nhiên, Cơ quan kiểm soát hạt nhân của Bỉ cho tới nay vẫn khẳng định các nhà máy điện hạt nhân của họ đều đáp ứng những đòi hỏi nghiêm ngặt nhất về an toàn và không có bất cứ lý do nào để thực hiện các yêu cầu của Đức và Luxembourg. 

Hãng thông tấn Hà Lan ANP cho biết, tuần trước, bà Van Haegen đã từ chối việc yêu cầu phía Bỉ đóng cửa lò hạt nhân này vì “không có bất cứ cơ sở pháp lý nào”.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 20/4/2016, Cơ quan An toàn hạt nhân Bỉ (AFCN) khẳng định, hai lò phản ứng hạt nhân Tihange 2 và Doel 3 đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt nhất, đồng thời đã bác bỏ yêu cầu từ Đức về việc đóng cửa hai lò phản ứng hạt nhân này gần biên giới chung với Đức.

Được biết, lò phản ứng Doel 3 đã tạm ngừng hoạt động trong gần 18 tháng nay, do các vết nứt nhỏ xuất hiện trong thùng của lò phản ứng và chỉ vài ngày sau khi khởi động lại, lò lại phải ngừng vì lý do kỹ thuật. Trong khi đó, Tihange 2 là một trong những lò phản ứng hạt nhân cũ nhất trong số ba lò của nhà máy điện hạt nhân Tihange, được đưa vào sử dụng từ năm 1975 và đáng lẽ phải ngừng hoạt động vào năm 2015.