Đánh giá các phương án an toàn của lò phản ứng hạt nhân ATMEA1

Tuấn Kiệt

(Tài chính) Đó là nội dung chính của Hội thảo quốc tế vừa được Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân phối hợp với Viện Bảo vệ bức xạ và an toàn hạt nhân Pháp tổ chức từ ngày 30/3-02/4/2015 tại Hà Nội.

Toàn cảnh Hội thảo Đánh giá các phương án an toàn của lò phản ứng hạt nhân ATMEA 1.
Toàn cảnh Hội thảo Đánh giá các phương án an toàn của lò phản ứng hạt nhân ATMEA 1.
Tham dự hội thảo quan trọng này, đại diện phía Việt Nam có sự hiện diện của ông Lê Quang Hiệp - Phó Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân. Về phía đại diện quốc tế có sự tham dự của các chuyên gia đến từ Viện Bảo vệ bức xạ và an toàn hạt nhân Pháp và Cơ quan Pháp quy hạt nhân Pháp. Ngoài ra, còn có nhiều chuyên gia, nhà quản lý trong nước đến từ Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ban Quản lý dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, Trường Đại học Điện Lực...

Đánh giá về ý nghĩa của sự kiện này, Phó Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân Lê Quang Hiệp cho rằng, nội dung của Hội thảo này rất quan trọng và hữu ích đối với Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân nói riêng và Việt Nam nói chung. Đây là cơ hội tốt cho các cán bộ làm việc trong lĩnh vực điện hạt nhân có được những kiến thức đầy đủ, hệ thống và chi tiết trong việc đánh giá và thẩm định an toàn thiết kế cho lò phản ứng ATMEA1 nhằm phục vụ cho công tác đánh giá thẩm định an toàn nhà máy điện hạt nhân trong tương lai.

Ngoài ra, Phó Cục trưởng Lê Quang Hiệp cũng khẳng định, Hội thảo được tổ chức lần này nhằm chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của Pháp trong quá trình đánh giá thẩm định các phương án an toàn của lò phản ứng ATMEA1, giới thiệu các nội dung kỹ thuật liên quan đến việc đánh giá thẩm định an toàn của lò phản ứng hạt nhân ATMEA 1…

Tại Hội thảo, các chuyên gia trình bày đánh giá các phương án an toàn, cơ sở thiết kế và các phương án tiếp cận an toàn của lò phản ứng ATMEA1, đặc biệt là các bài học kinh nghiệm sau sự cố nhà máy hạt nhân Fukushima (Nhật Bản) bao gồm liên hệ với các đánh giá tương ứng đối với các lò phản ứng đang vận hành hoặc đang xây dựng... Đây là những nội dung quan trọng và rất thiết thực trong bối cảnh hiện nay Việt Nam đang chuẩn bị để xây dựng các nhà máy điện hạt nhân để phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong tương lai.