Gấp rút vào cuộc

HÀ CHI

(Tài chính) Hiện nay, mọi công việc chuẩn bị cho việc xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2 đang được gấp rút triển khai. Xoay quanh vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Phan Minh Tuấn - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận.

Gấp rút vào cuộc  - Ảnh 1
Ông Phan Minh Tuấn - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận
Phóng viên: Thời điểm khởi công nhà máy điện hạt nhân (ĐHN) vẫn đang trong quá trình xem xét và chờ quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Vậy, dự án ĐHN đang được triển khai theo lộ trình như thế nào, thưa ông?

Ông Phan Minh Tuấn - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận: Dự án ĐHN Ninh Thuận đang được triển khai theo đúng lộ trình chỉ đạo của Chính phủ về các thủ tục chuẩn bị đầu tư của dự án trên tinh thần khẩn trương, thận trọng, đúng quy trình khoa học. Hiện nay, chúng ta đang ở công đoạn thực hiện 2 báo cáo là Hồ sơ xin phê duyệt địa điểm và báo cáo dự án đầu tư. Theo đó, hai tổ hợp tư vấn cho dự án đã được hoàn tất và nộp cho chủ đầu tư. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ban quản lý dự án ĐHN Ninh Thuận đã gửi thẩm định nội bộ, thẩm tra nội bộ báo cáo và đã trình từng phần của báo cáo lên các bộ cơ quan liên quan như lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định về nội dung, an toàn và vấn đề môi trường. Sau khi có ý kiến của các cơ quan, chủ đầu tư sẽ tổng hợp báo cáo và trình Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước để tiến hành các thủ tục cần thiết theo luật định, trình Chính phủ phê duyệt khi đủ các điều kiện, yêu cầu…

Dự án ĐHN Ninh Thuận được sự quan tâm của dư luận trong nước và quốc tế. Mọi công đoạn của dự án phải được triển khai thận trọng và theo trình tự pháp luật hiện hành. Sau khi có kết quả của hội đồng sẽ trình lên Chính phủ để đến năm 2016 Chính phủ sẽ phê duyệt. Trên cơ sở phê duyệt của Chính phủ, chúng tôi sẽ chuẩn bị các bước tiếp theo, đàm phán với nhà tổng thầu để triển khai xây dựng chính thức nhà máy ĐHN Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2 trong điều kiện được đáp ứng.

Trong quá trình chuẩn bị triển khai Dự án, chúng ta đã gặp phải những khó khăn gì và hướng giải quyết những khó khăn này thế nào?

ĐHN là dự án mới và được triển khai lần đầu tiên tại Việt Nam, hệ thống pháp luật liên quan đến năng lượng nguyên tử cũng như điện hạt nhân còn sơ khai. Trong khi đó, nguồn nhân lực về điện hạt nhân của chúng ta đang thiếu về số lượng và yếu về chất lượng ở các khâu như: quản lý nhà nước, quản lý an toàn, quản lý dự án và vận hành nhà máy ĐHN sau này.

Hiện nay, Chính phủ đã và đang tập trung chỉ đạo nâng cao nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử và ĐHN cho các bộ, ngành, các đầu mối liên quan. Đồng thời, đào tạo cập nhật các thông tin ĐHN cho các kỹ sư, cán bộ đang công tác tại Việt Nam. Tổ chức các khóa đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn cho cán bộ quản lý nhà nước, cán bộ quản lý kỹ thuật... Đặc biệt, chúng ta đang thực hiện tuyên truyền tới phụ huynh, học sinh ngay từ các cấp tiểu học, trung học về lợi ích của ĐHN, cơ hội việc làm nếu theo đuổi chương trình học về năng lượng nguyên tử, từ đó có nguồn nhân lực một cách liên tục, có chất lượng.

Xin cảm ơn ông!