Ghana hợp tác với ROSATOM chuẩn bị phát triển điện hạt nhân

Minh Hà (Theo Rosatom.ru)

Theo trang Rosatom.ru ngày 29/8/2016, từ ngày 22/8 đến ngày 25/8/2016, Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (ROSATOM) và đại diện các bên liên quan từ phía Cộng hòa Ghana đã có buổi họp đầu tiên do Ủy ban Điều phối chung của hai nước chủ trì, tiến hành theo nghị định liên Chính phủ về sử dụng năng lượng nguyên tử với mục đích hòa bình được ký kết vào ngày 2/6/2015.

Cộng hòa Ghana đang có những bước chuẩn bị cho chương trình triển khai năng lượng hạt nhân. Ảnh minh họa.
Cộng hòa Ghana đang có những bước chuẩn bị cho chương trình triển khai năng lượng hạt nhân. Ảnh minh họa.

Đoàn đại biểu của ROSATOM do ông Viktor Polikarpov, Phó chủ tịch Tiểu vùng Sahara Châu Phi dẫn đầu; đại diện phái đoàn Ghana là ông Benjamin JabezBotweNyarko, người đứng đầu Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Ghana (GAEC). Cùng với đó có  đại diện của các phòng ban thuộc ROSATOM, Bộ Năng lượng, Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Ghana, và Cơ quan Pháp quy Hạt nhân Ghana (NRA) cũng có mặt tham dự buổi họp.

Nội dung chính của buổi họp bao gồm các vấn đề cơ bản liên quan đến việc chuẩn bị cho chương trình triển khai năng lượng hạt nhân của Ghana như: Cơ sở hạ tầng, đào tạo cán bộ, cân đối tài chính, các vấn đề kỹ thuật về xây dựng cơ sở cho dự án chung, và các quy định cho ngành năng lượng hạt nhân. Bên cạnh đó, hai bên đã cùng thảo luận các khía cạnh thực tiễn trong việc hợp tác và hoạt động của Ủy ban điều phối chung.

Ông Viktor Polikarpov, Phó chủ tịch Tiểu vùng Sahara Châu Phi cho biết: “Mặc dù chưa có nhà máy điện hạt nhân nào, nhưng Ghana có đủ năng lực phát triển công nghệ hạt nhân và hiểu được sự cần thiết của việc phát triển các dự án năng lượng hạt nhân với mục đích hòa bình.

Ghana đang phát triển Chương trình điện hạt nhân quốc gia, và đã hoàn thành bản đánh giá cơ sở hạ tầng hạt nhân theo quy chuẩn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

Bên cạnh đó, quốc gia này cũng đang chuẩn bị thực hiện việc đánh giá cơ sở hạ tầng hạt nhân tích hợp INIR của IAEA. Về lâu dài, Ghana được kỳ vọng trở thành một trong những quốc gia sử dụng năng lượng hạt nhân. Điều này sẽ giúp giải quyết việc thiếu hụt năng lượng, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế tại quốc gia này”.

Cuộc họp tiếp theo giữa đại diện hai quốc gia dự kiến sẽ được tổ chức tại phiên họp Đại Hội đồng thường niên của IAEA từ ngày 26 đến ngày 30/9/2016. Trong khi, phiên họp thứ hai của Ủy ban Điều phối chung sẽ được tổ chức vào năm 2017.