Hoàn thiện hành lang pháp lý và tính an toàn ứng dụng năng lượng nguyên tử

PV.

(Tài chính) Trong 2 ngày (2-3.2.2015), tại Hà Nội, Khóa họp thứ VII Ủy ban Điều phối hợp tác năng lượng nguyên tử Việt Nam - Liên bang Nga đã được tổ chức dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh và Phó tổng giám đốc Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Nga (ROSATOM) Vyacheslav Pershukov. Cùng sự tham dự có các đại biểu đến từ các Bộ: KH&CN, Giáo dục và Đào tạo, Tài chính, Công thương... phía Việt Nam và Liên bang Nga.

Toàn cảnh Hội nghị. Nguồn: internet
Toàn cảnh Hội nghị. Nguồn: internet
Trong ngày đầu tiên, Phiên họp tập trung vào các chủ đề: hành lang pháp lý và tính an toàn ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hoà bình, hoạt động nghiên cứu và phát triển năng lượng hạt nhân, lò phản ứng nghiên cứu… Trong ngày thứ hai, các báo cáo tập trung vào thảo luận về hợp tác Việt - Nga trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân vì mục đích hoà bình nhằm thống nhất lộ trình hợp tác song phương giữa hai quốc gia về lĩnh vực này.

Kết thúc Khóa họp, Bộ KH&CN và Tập đoàn ROSATOM đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác hỗ trợ thông tin tuyên truyền đối với các dự án trong lĩnh vực điện hạt nhân giai đoạn 2015-2020. Nội dung Biên bản ghi nhớ nêu rõ các khía cạnh hợp tác giữa Việt Nam - Liên bang Nga bao gồm: 1) Phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng kế hoạch thông tin, truyền thông nhằm nâng cao hiểu biết của công chúng về công nghiệp hạt nhân và công nghệ bức xạ; 2) Tổ chức các chuyến thăm và làm việc từ hai phía, đồng thời cử đại diện tham gia các hoạt động truyền thông của mỗi bên; 3) Hợp tác biên soạn và xuất bản các tài liệu phù hợp về công nghiệp điện hạt nhân; 4) Phối hợp tổ chức các hội nghị, triển lãm quốc tế, hội thảo chuyên đề… về điện hạt nhân; 5) Tổ chức các hoạt động đào tạo cho đại diện các cơ quan thông tấn báo chí, cán bộ làm công tác thông tin và truyền thông.