Kế hoạch ứng phó quốc gia đối với sự cố an ninh nguồn phóng xạ

Minh Hà

(Tài chính) Là chủ đề của Hội thảo do Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Cơ quan An ninh hạt nhân quốc gia và Phòng thí nghiệm Tây Bắc Thái Bình Dương – Bộ Năng lượng Hoa Kỳ tổ chức tại Hà Nội, từ ngày 30/3-2/4/2015.

Quang cảnh Hội thảo. Nguồn: FinancePlus.vn
Quang cảnh Hội thảo. Nguồn: FinancePlus.vn
Tham dự Hội thảo, có các chuyên gia, cán bộ làm việc trong lĩnh vực an ninh hạt nhân đến từ các đơn vị liên quan của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Công an thành phố Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Tổng cục Hải quan, Bệnh viện Bạch Mai, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Cục An toàn bức xạ và hạt nhân.

Tại Hội thảo, Hoa Kỳ đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố quốc gia đối với các sự cố an ninh nguồn phóng xạ, xem xét đến các quy trình và kế hoạch ứng phó sự cố mà Việt Nam đang xây dựng, xác định chức năng, nhiệm vụ và sự phối hợp của các bộ, ngành và cơ quan có liên quan.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Cấn Văn Minh, Phó Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân cho biết, việc xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố quốc gia đối với sự cố an ninh nguồn phóng xạ là một nhiệm vụ cấp thiết trong bối cảnh Việt Nam đang tiến dần đến mục tiêu xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên. Đồng thời, ông mong muốn, thông qua Hội thảo, các bộ, ngành và cơ quan có liên quan trong vấn đề ứng phó sự cố có cơ hội nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm và tăng cường phối hợp trong xây dựng và triển khai ứng phó với sự cố quốc gia.

Ngoài ra, các đại biểu tham dự Hội thảo đã được nghe các chuyên gia của Hoa Kỳ giới thiệu về các hướng dẫn của  Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế  (IAEA), các loại sự cố, vai trò và trách nhiệm của các cơ quan có liên quan. Đặc biệt, các chuyên gia của Hoa Kỳ cũng chia sẻ quy định pháp luật trong ứng phó sự cố, truyền thông khẩn cấp và kinh nghiệm của Hoa Kỳ trong lĩnh vực này./.